รมว.คลังไต้หวันลาออกแสดงความรับผิดชอบกรณีเกิดเหตุจลาจลที่สนง.พรรค DPP

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 13, 2008 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โฮ จื่อ-ฉิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของไต้หวันได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งแล้วในวันนี้ หลังจากเกิดเหตุการณ์บุกรุกสำนักงานใหญ่พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี) ของนายแฟรงค์ เซียะห์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวัน ซึ่งมีนายโฮร่วมอยู่ในเหตุการณ์ด้วย
สมาชิกสภานิติบัญญัติจากพรรคชาตินิยมซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน จำนวนอย่างน้อย 3 คนได้บุกเข้าไปที่สำนักงานพรรคดีพีพี เมื่อคืนนี้ ส่งผลให้เกิดเหตุจลาจลขึ้น จนกระจกหน้ารถยนต์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับความเสียหายในระหว่างการปะทะกับกลุ่มผู้ประท้วง
สมาชิกสภานิติบัญญัติผู้ก่อเหตุอ้างว่า ธนาคารเฟิร์สท คอมเมอร์เชียล แบงก์ ซึ่งเป็นเจ้าของสำนักงานดังกล่าว ได้อนุญาตให้พรรคของนายเซียะห์เช่าอาคารดังกล่าวเพื่อใช้เป็นสำนักงานของพรรคได้ฟรี จึงได้ขอให้รัฐมนตรีคลังและเจ้าหน้าที่ของธนาคารพาพวกเขาเดินทางไปยังสถานที่ดังกล่าวเพื่อตรวจสอบคดีที่พวกเขาถูกกล่าวหา
"สมาชิกสภานิติบัญญัติยืนยันให้ผมไปกับพวกเขาเพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับคดีที่พวกเขาถูกกล่าวหา" รมว.คลังกล่าวในการแถลงข่าววันนี้ "ผมเสียใจที่เรื่องนี้ทำให้เกิดเหตุการณ์วุ่นวายเช่นนี้ขึ้น"
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่สำนักงานพรรคได้กักตัวสมาชิกสภานิติบัญญัติและนายโฮไว้ในลิฟท์ของอาคาร และขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามคุ้มกันสมาชิกนิติบัญญัติอยู่นั้น กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคดีพีพีได้ก่อเหตุจลาจลภายนอกสำนักงานพรรค ส่งผลให้รถของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับความเสียหาย แต่ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ
นายโฮได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งเพื่อรับผิดชอบต่อเหตุดังกล่าว และนายฉาง ชุน-เซียง นายกรัฐมนตรีไต้หวันได้เห็นชอบการลาออกดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่ได้ระบุเวลาแน่ชัดว่านายโฮจะลงจากตำแหน่งเมื่อใด สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ