"สดศรี"ยอมรับไม่มีข้อกฎหมายเอาผิดกรณี"นอมินี"ฝ่ายการเมือง

ข่าวการเมือง Thursday March 13, 2008 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)กล่าวถึงการพิจารณากรณีพรรคพลังประชาชนเป็นนอมินีพรรคไทยรักไทยว่า ในส่วนตัวแล้วเห็นว่าเรื่องการเป็นนอมินีของนักการเมืองหรือพรรคการเมือง ไม่มีกฎหมายใดมารองรับหรือเอาผิดได้ และไม่สามารถนำไปเทียบกับข้อกฎหมายอื่นหรือกฎหมายของต่างประเทศมาเทียบเคียงเพื่อเอาผิดได้เช่นกัน
พร้อมกันนี้ ขอร้องให้ทุกฝ่ายอย่าพยายามใช้กระแสการเมืองมากดดันการวินิจฉัยของ กกต.และเห็นว่ากรณีนี้หากไม่นำเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องก็ไม่มีอะไรที่จะทำให้ยากในการวินิจฉัย การจะล้มระบอบประชาธิปไตยโดยที่ไม่มีข้อกฎหมายรองรับ หรือใช้ข้อกฎหมายที่เทียบเคียงมาล้มพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง และใช้อคติเข้ามาเกี่ยวข้องนั้น ไม่ใช่วิสัยที่ กกต.พึงกระทำ
"เรื่องนี้ ถ้าไม่เอาเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ก็ไม่มีเรื่องอะไรที่ยากในการตัดสินใจหรือยากในการวินิจฉัย หากจะยัดเยียดให้ผิดก็ทำได้ทั้งนั้น แต่ถามว่าเราสมควรจะมีการเลือกตั้งซ้ำไปซ้ำมา และกินเงินภาษีประชาชนเป็นจำนวนมากอย่างนั้นหรือไม่" นางสดศรี กล่าว
นายบุญทัน ดอกไธสง ประธานคณะอนุกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณียุบพรรคชาติไทยและพรรคมัชฌิมาธิปไตย คาดว่า ภายในวันพรุ่งนี้(14 มี.ค.) คณะอนุกรรมการฯ จะนำสรุปคำวินิจฉัยในสำนวนดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมใหญ่กกต.ได้ พร้อมกล่าวว่ากระแสข่าวถึงผลสรุปที่ออกมาในขณะนี้มีทั้งส่วนที่จริงและไม่จริง ขอให้ กกต.เป็นผู้เปิดเผยรายละเอียดทั้งหมด
อย่างไรก็ดี การประชุมของคณะอนุกรรมการฯ ในวันนี้จะเป็นการประชุมนัดสุดท้ายเพื่อตรวจทานคำวินิจฉัยที่ได้สั่งการให้ฝ่ายเลขาธิการไปรวบรวมก่อนที่จะเสนอต่อที่ประชุมกกต.อย่างช้าในวันพรุ่งนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ