เลือกตั้งสหรัฐ08:เดโมแครตในฟลอริดาขอโหวตใหม่หลังถูกตัดสิทธิ์ประชุมใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Friday March 14, 2008 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตในรัฐฟลอริดากำลังรอฟังความเห็นจากนายบารัค โอบามา และ นางฮิลลารี คลินตัน รวมถึงผู้บริหารพรรคระดับชาติ เกี่ยวกับข้อเสนอที่จะให้มีการจัดการเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐดังกล่าวขึ้นใหม่ในวันที่ 3 มิ.ย. หลังจากที่เกิดข้อโต้แย้งในการหยั่งเสียงเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา
คณะกรรมาธิการแห่งชาติพรรคเดโมแครต หรือ ดีเอ็นซี ระบุว่าจะไม่สนับสนุนแผนการดังกล่าว ถ้าไม่ได้รับความเห็นชอบจากทั้งโอบามาและคลินตัน โดยทุกฝ่ายต้องตัดสินใจเรื่องนี้ภายในวันจันทร์
ทั้งนี้ กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตในรัฐฟลอริดาถูกตัดสิทธิ์ในการส่งผู้แทนเลือกตั้ง หรือ delegate เข้าร่วมการประชุมใหญ่ของพรรคในเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งเนื่องจากจะมีการเสนอชื่อผู้ที่จะได้เป็นตัวแทนพรรคลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ เนื่องจากรัฐฟลอริดาทำผิดกฎ ด้วยการจัดการเลือกตั้งก่อนวันที่ 5 ก.พ.โดยไม่ได้รับอนุญาต
ผู้สื่อข่าวของบีบีซีรายงานว่า หากข้อเสนอได้รับความเห็นชอบก็จะทำให้รัฐฟลอริดากลับมามีบทบาทสำคัญในการกำหนดตัวผู้แทนพรรคเดโมแครตอีกครั้ง เนื่องจากขณะนี้โอบามาและคลินตันมีคะแนน delegate สูสีกันมาก และทุกคะแนน delegate มีความหมายต่อผู้สมัครทั้งสองอย่างมาก
สำหรับการหยั่งเสียงในรัฐฟลอริดาที่ผ่านมานั้น ปรากฏว่าคลินตันเป็นฝ่ายชนะห่างด้วยคะแนน 50 ต่อ 33%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ