รัฐสภาจีนมีมติสนับสนุน "หู จิ่นเทา" เป็นประธานาธิบดีต่ออีกสมัย ตามคาด

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 15, 2008 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐสภาจีนมีมติเป็นเอกฉันท์ สนับสนุนประธานาธิบดีหู จิ่นเทา วัย 65 ปี หัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ ให้ดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศอีกสมัย
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีหูได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภาอย่างท่วงท้นถึง 99.7% ซึ่งการได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนอย่างท่วมท้นครั้งนี้ เป็นไปตามความคาดหมาย นับตั้งแต่ที่ประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ประกาศรับรองให้ประธานาธิบดีหูดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ต่อไป ซึ่งการประชุมดังกล่าวมีขึ้นเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว
นอกจากนี้ รัฐสภาจีนยังมีมติให้นายซี จิน ผิง ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ซึ่งผู้สังเกตุการณ์ทางการเมืองในจีนเชื่อกันว่าเป็นการกรุยทางให้นายซีสืบทอดอำนาจต่อจากนายหูในอีก 5 ปีข้างหน้า และมีการคาดการณ์ว่านายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า จะได้รับเลือกให้ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อไปอีก 5 ปีเช่นกัน
พร้อมกันนี้รัฐสภาจีนได้ผ่านแผนการปรับโครงสร้างรัฐบาล ซึ่งจะมีการตั้งกระทรวงใหม่ 5 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงอุตสาหกรรมและข่าวสาร กระทรวงทรัพยากรมนุษย์และความมั่นคงทางสังคม กระทรวงพิทักษ์สิ่งแวดล้อม กระทรวงการเคหะและการต่อสร้างเมือง-ชนบท และกระทรวงขนส่ง รวมทั้งยังมีการตั้งสำนักงานพลังงานแห่งชาติเพื่อกำกับดูแลนโยบายด้านพลังงานระหว่างกระทรวง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ