กกต.คาดชี้ขาด"ยุบ-ไม่ยุบ"พรรคชท.-มฌ.พรุ่งนี้แน่ ยืนยันไร้การเมืองกดดัน

ข่าวการเมือง Monday March 17, 2008 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุเมธ อุปนิสากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) คาดว่า ในว้นพรุ่งนี้(18 มี.ค.)ที่ประชุมใหญ่ กกต.จะสามารถลงมติต่อกรณีการยุบพรรคชาติไทย(ชท.)และพรรคมัชฌิมาธิปไตย(มฌ.)ได้ เนื่องจาก กกต.ได้รับผลสรุปคำวินิจฉัยสำนวนดังกล่าวจากคณะอนุกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงฯ ชุดที่มีนายบุญทัน ดอกไธสง เป็นประธานแล้วตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา
"ส่งมาแล้ววันนี้ เรานัดจะพิจารณากันในวันพรุ่งนี้ วันนี้ก็ให้กรรมการแต่ละท่านกลับไปอ่าน แล้วค่อยมาประชุมกันวันพรุ่งนี้ ซึ่งเราได้นัดกันไว้ล่วงหน้าแล้ว" นายสุเมธ กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"
นายสุเมธ กล่าวว่า การลงมติไม่จำเป็นต้องใช้คะแนนเสียงอย่างเป็นเอกฉันท์ แต่จะเป็นมติจากเสียงส่วนใหญ่ของที่ประชุม ซึ่งต้องมีเสียงอย่างน้อย 3:2 พร้อมกันนี้ยืนยันว่า กกต.ทุกคนจะพิจารณาเรื่องการลงมติยุบพรรคโดยปราศจากกระแสการเมืองเข้ามากดดัน
ส่วนที่ก่อนหน้านี้นางสดศรี สัตยธรรม กกต. ให้ความเห็นว่าหากมีการตัดสินให้ยุบพรรคจริงอาจจะส่งผลให้เกิดปัญหาความวุ่นวายตามมา การบริหารประเทศอาจต้องหยุดชะงักและจะมีผู้ฉวยโอกาสจัดระเบียบใหม่จนมีรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งนั้น นายสุเมธ เห็นว่า ในเรื่องของความเห็นส่วนบุคคลนั้นถือเป็นเรื่องที่ต้องให้เกียรติกัน แต่การพิจารณาลงมตินั้นต้องเป็นไปตามพยานหลักฐานและข้อกฎหมาย
"การพิจารณาเราก็ว่ากันไปตามหลักฐาน ตามกฎหมาย ไม่มีเรื่องการเมืองมากดดัน...เรื่องความเห็นก็เป็นเรื่องธรรมดา เราต้องให้เกียรติกันว่าใครจะเห็นอย่างไร เราไม่ว่ากัน" นายสุเมธ กล่าว
ด้านนายบุญทัน ดอกไธสง ประธานคณะอนุกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีการรยุบพรรคชาติไทย(ชท.) และพรรคมัชฌิมาธิปไตย(มฌ.) เปิดเผยว่า ได้นำผลสรุปคำวินิจฉัยของคณะอนุกรรมการฯ ไปมอบให้แก่นายอภิชาติ สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการ กกต.แล้ว เพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุม กกต. ที่คาดว่าจะสามารถลงมติชี้ขาดเรื่องการยุบพรรคได้ในวันพรุ่งนี้ แต่หากจะต้องมีการสอบเพิ่มเติมก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ กกต.
พร้อมยืนยันว่าคำวินิจฉัยดังกล่าวได้กระทำด้วยความรอบคอบเป็นกลางมากที่สุดและผ่านการพิจารณาทบทวนหลายครั้ง และสามารถตอบคำถามของสังคมได้อย่างชัดเจน อีกทั้งยังสามารถนำมาเป็นกรณีตัวอย่างเพื่อการศึกษาทางวิชาการได้ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ