"ชูศักดิ์"รับลูกนักวิชาการเตรียมเสนอแก้กม.สมัยขิงแก่ให้พ้นเงาเผด็จการ

ข่าวการเมือง Monday March 17, 2008 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รับลูกนักวิชาการเตรียมผลักดันให้สมาชิกรัฐสภาพิจารณาทบทวนกฎหมายที่ตราขึ้นโดยรัฐบาลขิงแก่ที่อยู่ภายใต้ร่วมเงาของคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(คปค.) ซึ่งอาจขัดต่อหลักนิติธรรมและหลักนิติศาสตร์
"กฎหมายที่ออกมาจากการยึดอำนาจก็ควรจะมีบางส่วนที่จะมีการทบทวน แต่อันไหนที่มีประโยชน์เราก็สามารถออกเป็น พ.ร.บ.รองรับได้ ซึ่งผมจะนำเรื่องนี้เสนอต่อวิปรัฐบาล และอาจนำไปสู่การตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาปัญหาเรื่องนี้" นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว
เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รับหนังสือจากกลุ่มนักวิชาการประชาธิปไตยและสันติวิธี ซึ่งเดินทางเข้าพบที่ทำเนียบรัฐบาล พร้อมทั้งแนะนำให้กลุ่มนักวิชาการทำหนังสือถึงทุกพรรคการเมือง
รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กฎหมายบางฉบับมีคาบเกี่ยวกับประกาศของคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยฯ(คปค.) ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาได้ในอนาคต
ด้านนายวรพล พรหมิกบุตร อาจารย์ประจำคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า มีกฎหมายที่ตราขึ้นในสมัยรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ บางส่วนที่ควรมีการปรับปรุงแก้ไข เช่น ที่มาของ ส.ว.ซึ่งขัดต่อหลักนิติธรรมและระบอบประชาธิปไตย เป็นต้น ซึ่งอยากให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ช่วยกันผลักดันให้มีการปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยตามหลักการประชาธิปไตย
"กฎหมายที่ผ่านการพิจารณาจาก สนช.รวมทั้งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 ที่ผ่านการพิจารณาและมีผลบังคับใช้ในปัจจุบันอาจมีบทบัญญัติจำนวนมากที่ขัดแย้งกับการเมืองระบอบประชาธิปไตย หรือเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาการเมืองไทยในระบอบประชาธิปไตย"เอกสารเผยแพร่ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ