จีนเผยผู้ประท้วงทิเบตเสียชีวิตเพียง 13 ราย และไม่มีการใช้อาวุธรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Monday March 17, 2008 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้มีการใช้อาวุธร้ายแรงในการปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงในเมืองลาซาซึ่งเป็นเมืองหลวงของทิเบต 
"กองกำลังความมั่นคงไม่ได้พกหรือใช้อาวุธที่มีความรุนแรงถึงชีวิต" ผู้ว่าการแคว้นทิเบตกล่าว "เราขอยืนยันว่าไม่ได้มีการยิงปืนอย่างแน่นอน"
นอกจากนั้นยังยืนยันว่าสถานการณ์ในเมืองลาซากลับสู่ความสงบแล้ว และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้มีพลเรือนผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตเพียง 13 ราย อย่างไรก็ตาม รัฐบาลทิเบตพลัดถิ่นยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิตมากกว่า 80 ราย
ในขณะเดียวกัน สมาคมผู้สื่อข่าวฮ่องกงกล่าวว่า การที่จีนไม่ยอมให้ผู้สื่อข่าวทำข่าวความไม่สงบในทิเบตเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้ และแสดงความกังวลว่าอาจมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนเกิดขึ้นระหว่างการปราบปรามผู้ประท้วง
โดยมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของจีนได้เชิญผู้สื่อข่าวฮ่องกงออกจากโรงแรมในเมืองลาซาและเดินทางไปยังสนามบิน นอกจากนั้นยังมีการลบรูปถ่ายและคลิปวิดีโอภาพเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นด้วย
สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างสมาคมผู้สื่อข่าวว่า การเปิดเผยเรื่องที่เกิดขึ้นให้ทั่วโลกได้รับรู้ถือเป็นสิ่งสำคัญ และการขาดสื่อที่จะเผยแพร่เรื่องดังกล่าวจะยิ่งทำให้การละเมิดสิทธิมนุษยชนทำได้ง่ายกว่าเดิม

แท็ก ซินหัว   ทิเบต  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ