(เพิ่มเติม) นายกฯจีนชี้กลุ่มผู้สนับสนุนองค์ดาไลลามะต้องรับผิดชอบเหตุนองเลือดทิเบต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 18, 2008 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีนกล่าวว่า กลุ่มผู้ให้การสนับสนุนองค์ดาไล ลามะ ผู้นำจิตวิญญาณของทิเบต ต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นในทิเบต และกล่าวว่าจีนได้รับมือกับกลุ่มผู้ประท้วงด้วยความอดทนอดกลั้น
นายเหวินกล่าวว่า ข้อกล่าวหาขององค์ดาไล ลามะเกี่ยยวกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์นั้นเป็นเรื่องโกหก สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน
"เหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นในกรุงลาซาของทิเบตมีวัตถุประสงค์เพื่อขัดขวางการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่งของจีน" นายเหวินกล่าวในการแถลงข่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมประจำปีของสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติ (NPC)
เขากล่าวว่า เราควรเคารพหลักการในกฎบัตรโอลิมปิก กล่าวคือการแข่งขันไม่ควรถูกโยงมาเป็นประเด็นทางการเมือง
"แม้ว่าจีนจะไม่ใช่ประเทศที่พัฒนาแล้วและอาจจะมีปัญหาในการเตรียมความพร้อมจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก แต่ผมเชื่อว่าประชาชนชาวจีนมีความปรารถนาที่จริงใจที่สุดที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี" เหวินกล่าว
นายเหวินกล่าวว่า จีนเป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์มานานนับ 5,000 ปี และการเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกนั้นถือเป็นความใฝ่ฝันของชาวจีนมาหลายรุ่น และมองว่ามหกรรมกีฬาโอลิมปิกจะเป็นการรวมตัวกันครั้งใหญ่ทั่วโลก ดังนั้นจีนจึงอยากกระชับความสัมพันธ์และร่วมมือกับประเทศอื่นๆทั่วโลก
ทั้งนี้ นายเหวินยังกล่าวด้วยความเชื่อมั่นว่า บรรดานักกีฬาและประชาชนจากทุกประเทศจะได้รับความพึงพอใจกับการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกของจีนในครั้งนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ