เลือกตั้งสหรัฐ 08:ฮิลลารี, แมคเคน, โอบามา ยังอ้อมแอ้มแก้วิกฤตสินเชื่อ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 19, 2008 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้แทนพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันเพื่อลงชิงชัยศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 3 ราย ต่างระมัดระวังการแสดงความคิดเห็นเพื่อแก้วิกฤตสินเชื่อและการเงินครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปี หลังจากที่สถาบันการเงินรายใหญ่เกือบจะล้มละลาย และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ใช้มาตรการต่างๆเพื่อบรรเทาความวิตกกังวล และหลีกเลี่ยงการวิจารณ์เฟดอย่างรุนแรง
ตัวเก็งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐต่างย้ำถึงจุดยืนที่ตนเองได้เคยกล่าวหาเสียงไว้ โดยโยนบาปให้ประธานาธิบดีบุชว่าเป็นผู้ที่ทำให้เกิดวิกฤตการเงินครั้งนี้ และไม่ได้มีการเสนอข้อเสนอใหม่ใดๆ เพื่อแก้ปัญหาในภาคการเงิน
โดยในฝั่งของพรรคเดโมแครตนั้น นายบารัค โอบามา วุฒิสมาชิกรัฐอิลลินอยส์ ได้เรียกร้องให้มีการลดภาษีให้กับคนชั้นกลาง ส่วนนางฮิลลารี คลนิตัน วุฒิสมาชิกรัฐนิวยอร์กได้ย้ำถึงแผนการพักชำระหนี้ ทางด้านนายจอห์น แมคเคน วุฒิสมาชิกรัฐอริโซน่า สังกัดพรรครีพับลิกันได้แสดงความมั่นใจในการตัดสินใจของเฟด
ชาร์ลี คุ้ก นักวิเคราะห์อิสระและผู้ตีพิมพ์รายงานคุ้ก โพลิติคอล กล่าวว่า ผู้สมัครชิงตำแหน่งเหล่านี้ดูเหมือน ไม่รู้ว่าจะเสนอทางแก้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้อย่างไร
ในขณะที่นายแมคเคนได้พยายามหาเสียงให้กับตัวเองด้วยการเดินทางเยือนอิรักและตะวันออกลางในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของตนเองในด้านนโยบายต่างประเทศ แต่การเดินทางครั้งนี้กลับถูกบดบังด้วยข่าววิกฤติการเงินที่เกิดขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ