ตัวเก็งปธน.ไต้หวันถูกตำหนิกรณีออกแถลงการณ์ขู่คว่ำบาตรโอลิมปิก

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 20, 2008 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หม่า อิ๊ง จิ่ว ผู้สมัครจากพรรคฝ่ายค้านก๊กมินตั๋ง (KMT) ซึ่งเป็นตัวเก็งในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวัน ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางจากกรณีที่เขาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปักกิ่ง โอลิมปิก เกมส์ และสถานการณ์วุ่นวายในทิเบต
โดยก่อนหน้านี้นายหม่าแสดงตัวเป็นกลางเกี่ยวกับเหตุจลาจลที่เกิดขึ้นในกรุงลาซา แต่ท่าทีของเขาได้เปลี่ยนไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาเมื่อเขาออกแถลงการณ์ระบุว่า ไต้หวันอาจคว่ำบาตรการแข่งขันถ้าพรรคคอมมิวนิสต์จีนยังคงปราบปรามชาวทิเบตและหากสถานการณ์ในทิเบตร้ายแรงยิ่งขึ้น
ถ้อยแถลงของนายหม่าถูกวิจารณ์ในทันทีโดยแกนนำฝ่ายบริหารของไต้หวันและพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล รวมถึงนายแฟรงค์ เซียะห์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรค DPP ซึ่งจัดแถลงข่าววานนี้ โดยวิจารณ์ว่าคำกล่าวของนายหม่าแสดงถึงความไม่ฉลาดและไม่ระมัดระวัง
ขณะเดียวกัน ชาวไต้หวันจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงบุคคลสำคัญในวงการกีฬา ได้ออกมาวิจารณ์นายหม่าที่นำเรื่องกีฬาและการเมืองมาปะปนกัน โดยระบุว่าเป็นเรื่องไม่ยุติธรรมที่นักกีฬาของไต้หวันอาจเสียโอกาสที่จะได้เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเนื่องจากเหตุผลทางการเมือง
ทั้งนี้ ชาวไต้หวันตั้งความหวังกับทีมเบสบอลทีมชาติ ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมเต็งในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ครั้งที่ 29 ซึ่งกำลังจะเปิดฉากขึ้นที่กรุงปักกิ่งในเดือนส.ค.นี้
อย่างไรก็ดี นายหม่ามีท่าทีอ่อนลงหลังจากถูกวิจารณ์ โดยกล่าวว่าเขาจะฟังความเห็นจากประชาชนชาวไต้หวันเกี่ยวกับประเด็นนี้
สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างผู้สังเกตการณ์บางรายว่า การคว่ำบาตรการแข่งขันโดยไต้หวันไม่น่าจะเกิดขึ้น เพราะนายหม่าและพรรค KMT ไม่ได้ต่อต้านการแข่งขัน นายเซียะห์และพรรคก็ไม่ต่อต้านการแข่งขัน และประชาชนชาวไต้หวันคงจะไม่อนุญาตให้ตัวแทนของประเทศคว่ำบาตรการแข่งขัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ