"ไรซ์" เรียกร้องให้จีนใช้ความอดทนอดกลั้นรับมือกลุ่มผู้ประท้วงในทิเบต

ข่าวต่างประเทศ Friday March 21, 2008 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐกล่าวว่า ดร.คอนโดลิสซา ไรซ์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้กดดันให้จีนใช้ความอดทนอดกลั้น หลังจากเกิดเหตุปะทะกันอย่างรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตในกรุงลาซา เมืองหลวงของทิเบต
นายฌอน แม็คคอร์แมค โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า ไรซ์ได้หารือกับนายหยาง เจียซือ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพื่อโน้มน้าวให้จีนใช้ความอดทนอดกลั้นเพื่อรับมือกับสถานการณ์ความรุนแรงในทิเบต
"รมว.ต่างประเทศได้กล่าวย้ำอย่างตรงไปตรงมากับรัฐมนตรีต่างประเทศจีน เพื่อกดดันให้จีนใช้ความอดทนอดกลั้นในการรับมือกับกลุ่มผู้ประท้วง การใช้ความรุนแรงนั้นย่อมไม่ส่งผลดีในช่วงสถานการณ์คับขันเช่นนี้" แม็คคอร์แมคกล่าว
ขณะเดียวกัน ดาน่า เพอริโน โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า แม้ว่าจะเกิดเหตุรุนแรงขึ้น แต่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชจะไม่ยกเลิกแผนการเดินทางเยือนจีนในช่วงมหกรรมกีฬาโอลิมปิกซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในเดือนส.ค.นี้
"การเดินทางเยือนจีนของท่านประธานาธิบดีบุชนั้นเป็นเรื่องเกี่ยวกับการแข่งขันกีฬา ไม่ได้เกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมืองแต่อย่างใด" เธอกล่าวต่อผู้สื่อข่าว
ทั้งนี้ จีนได้ออกมายอมรับเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ว่า เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในกรุงลาซาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ได้ลุกลามไปยังพื้นที่อื่นๆโดยรอบทิเบตแล้ว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ