เลือกตั้งสหรัฐ 08:แกลลัพโพลล์ชี้ "คลินตัน"มีคะแนนนิยมนำ"โอบามา"อยู่ 5%

ข่าวต่างประเทศ Friday March 21, 2008 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจคะแนนนิยมผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของแกลลัพโพลล์ครั้งล่าสุดชี้ว่า นางฮิลลารี ร็อดแฮม คลินตัน มีคะแนนนำสูงกว่า นายบารัค โอบามา คู่แข่งร่วมพรรคเดโมแครต
ผลการสำรวจของแกลลัพ ซึ่งจัดทำขึ้นตั้งแต่วันที่ 14-18 มี.ค.ที่ผ่านมา ประมาณ 48% ของชาวอเมริกัน 1,209 คนที่ได้รับการสำรวจความคิดเห็น ต้องการให้วุฒิสมาชิกคลินตันเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต เพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งมีคะแนนสูงกว่านายโอบามา วุฒิสมาชิกจากรัฐอิลินอยส์อยู่ 5%
แกลลัพชี้ว่า นับเป็นครั้งแรกที่คลินตันมีคะแนนนำโอบามา นับตั้งแต่ที่ได้เริ่มทำการสำรวจความคิดเห็นรายวันเมื่อวันที่ 7-9 ก.พ.ที่ผ่านมา หลังจากการหยั่งเสียงในศึก "Super Tuesday" ทั้งแบบขั้นต้นและแบบคอคัส อันเป็นผลมาจากกระแสวิพากษ์วิจารณ์บาทของหลวงเจเรเมียห์ ไรท์ เกี่ยวกับการแสดงความเห็นเรื่องการแบ่งแยกเชื้อชาติและสีผิวเมื่อเร็วๆนี้ ซึ่งบาทหลวงผู้นี้เป็นที่เคารพของนายโอบามามานาน
แม้ว่าโอบามาจะกล่าวสุนทรพจน์หาเสียงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อหวังที่จะให้ลบกระแสวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าว แต่ก็ไม่ส่งผลให้เขามีคะแนนนำในผลการสำรวจแต่อย่างใด
อย่างไรก็ตาม โอบามายังคงมีคะแนนนำคลินตัน หลังจากที่สามารถกวาดคะแนนจากผู้แทนพรรค หรือ ดิลิเกท (delegate) ซึ่งลงคะแนนให้เขาเป็นตัวแทนพรรคไปได้ 1,621 ต่อ 1,479 เสียง สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ