เกาหลีใต้หนุนจีนจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ขวางการโยงเป็นประเด็นการเมือง

ข่าวต่างประเทศ Friday March 21, 2008 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ยู เมียง-วัน รัฐมนตรีกระทรวงกิจการต่างประเทศและการค้าของเกาหลีใต้กล่าวย้ำว่า เกาหลีใต้จะให้การสนับสนุนการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในกรุงปักกิ่งของจีน และจะขัดขวางการนำประเด็นดังกล่าวมาโยงเป็นประเด็นทางการเมือง 
"เกาหลีใต้จะให้การสนับสนุนการจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในกรุงปักกิ่งอย่างเต็มที่ รวมถึงจะขัดขวางการนำประเด็นดังกล่าวมาโยงเป็นประเด็นทางการเมือง และเชื่อว่ามหกรรมกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้จะเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ของภูมิภาคเอเชียและทั่วโลก" ยูกล่าวต่อนายหยาง เจียซือ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน
ทั้งสองประเทศได้ตกลงที่จะกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันเพื่อสันติภาพและการพัฒนาของภูมิภาค อีกทั้งยังได้แลกเปลี่ยนทัศนะคติเกี่ยวกับประเด็นด้านนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีด้วย
ทั้งนี้ นายยูได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์กรณีที่ชาติตะวันตกบางกลุ่มเรียกร้องให้มีการยุติการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่จะเปิดฉากขึ้นในเดือนส.ค.นี้ และเขายังได้เรียกร้องให้นักกีฬาทั่วโลกเข้าร่วมมหกรรมกีฬาดังกล่าวในระหว่างที่เขาได้เดินทางเยือนจีนก่อนที่จะร่วมประชุมกับนายหยาง
"ผมหวังว่านักกีฬาจากทั่วโลกจะเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในครั้งนี้ และเราจะเดินหน้าการประชุมร่วมกันผ่านประเด็นด้านกีฬา ผมเชื่อว่ากีฬาควรเป็นประเด็นที่อยู่เหนือเรื่องส่วนตัวและระบบของสังคม และประชาชนควรนำสิ่งต่างๆเหล่านั้นมารวมเข้าด้วยกันเป็นหนึ่งเดียว" เขากล่าว
เขากล่าวเสริมว่า กีฬาโอลิมปิกนั้นแสดงให้เห็นถึงความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างชาติตะวันตกและตะวันออก และเชื่อว่าโอลิมปิกในครั้งนี้จะยิ่งใหญ่กว่าที่เคยเกิดขึ้นในอดีต
ในระหว่างที่เขาเดินทางเยือนจีน เขายังได้เข้าไปเยี่ยมชมศูนย์นิทรรศการใกล้กับสนามกีฬาแห่งชาติ "Birds Nest" ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของจีน โดยศูนย์นิทรรศการดังกล่าวได้เปิดแสดงแบบจำลองสนามกีฬาแห่งชาติ "Birds Nest" ศูนย์กีฬาทางน้ำ "Water Cube" และสถานที่เกี่ยวกับกีฬาโอลิมปิกอื่นๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ