ประธานเขตปกครองตนเองทิเบตเผย หากทิเบตสงบโอลิมปิกก็ประสบความสำเร็จ

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 23, 2008 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเสียงบ่า ผิ้งกั๋ว ประธานเขตปกครองตนเองทิเบตของจีน เรียกร้องให้ทุกฝ่ายพยายามรักษาเสถียรภาพทางสังคมและสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจทิเบต หากต้องการให้การจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ณ กรุงปักกิ่ง ประสบความสำเร็จด้วยดี
"เราต้องปราบปรามกลุ่มแบ่งแยกดินแดนให้ราบคาบในทุกด้าน เพื่อสร้างความมั่นใจว่าการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจะเป็นไปอย่างราบรื่นโดยปราศจากความวุ่นวายในทิเบต" นายเสียงบ่ากล่าวในการประชุมเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา
ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่สถานการณ์ในกรุงลาซา เมืองหลวงของทิเบต กลับเข้าสู่ความสงบเรียบร้อยตามเดิม หลังเกิดการประท้วงอย่างรุนแรงตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา จนส่งผลให้มีประชาชนผู้บริสุทธิ์ผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 18 ราย และตำรวจอีก 1 นาย นอกจากนั้นยังมีพลเรือนและตำรวจบาดเจ็บอีก 382 และ 241 รายตามลำดับ
การประชุมเมื่อวันเสาร์จัดขึ้นโดยรัฐบาลท้องถิ่นที่ต้องการให้ทิเบตกลับสู่สภาพปกติโดยเร็วที่สุด โดยกระทรวงการคลังได้ตัดสินใจให้สิทธิพิเศษด้านภาษี เงินกู้ และค่าเช่า กับธุรกิจที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
"ความพยายามของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนประสบความล้มเหลว" นายเสียงบ่ากล่าว "เราเชื่อมั่นว่าจะสามารถทำให้ทิเบตกลับมาเป็นประเทศที่อุดมสมบูรณ์และสงบสุขได้ตามเดิม" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ