พปช.เตรียมเดินหน้าดันแก้รธน.เรียกหารือ 6 พรรคร่วมหาเสียงสนับสนุน

ข่าวการเมือง Monday March 24, 2008 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชาชน(พปช.) เตรียมนัดเลขาธิการพรรคร่วมรัฐบาลประชุมหารือเพื่อหาแนวทางที่จะผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 50 เนื่องจากเห็นว่าเป็นกฎหมายซึ่งมาจากอำนาจเผด็จการที่ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประชาธิปไตย โดยเฉพาะการยุบพรรคการเมืองสามารถทำได้ง่ายขึ้น
"ผมก็แนะนำเลขาธิการพรรคฯ ให้นัด(เลขาธิการ)พรรคร่วมรัฐบาลมาคุยกันหน่อย" นายชูศักดิ์ กล่าว
ทั้งนี้ เห็นว่าควรมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตรา 237 ซึ่งเป็นเรื่องเร่งด่วนเกี่ยวกับการยุบพรรค และคาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการไม่นานนัก พร้อมทั้งยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของพรรคใดพรรคหนึ่ง
"เกือบทุกพรรคเห็นในสิ่งที่เป็นปัญหาเรื่องการเหมาเข่ง ซึ่งกฎหมายฉบับนี้เกิดขึ้นในยุค คมช.ที่เป็นเผด็จการซึ่งยุบพรรคการเมืองทำได้ง่ายขึ้น" นายชูศักดิ์ กล่าว
ด้าน นายจักรภพ เพ็ญแข รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เห็นด้วยกับแนวคิดของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ที่สนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งหมด ยกเว้นในหมวดเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ และไม่จำเป็นต้องมีการจัดทำประชามติ แต่ยกระดับการทำงานของศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของประชาชนให้เข้ามาทำหน้าที่รับฟังความคิดเห็นจากประชาชนชั่วคราว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ