เพื่อไทย ชี้สูตรหาร 500 ส่อเจตนาสืบทอดอำนาจ ห่วงหากใช้จริงการเมืองยิ่งวุ่นหนัก

ข่าวการเมือง Tuesday July 12, 2022 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยขอยืนยันว่าการที่สภาฯ มีมติเห็นด้วยกับสูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ โดยหาร 500 เป็นการกระทำที่ขัดต่อบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 1) พ.ศ. 2564 มาตรา 91 อย่างจงใจชัดแจ้ง แสดงถึงเจตนาสืบทอดอำนาจของผู้มีอำนาจในปัจจุบัน หากสูตรการคำนวณนี้ถูกนำไปใช้จริงในการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง ความวุ่นวายทางการเมืองในประเทศไทยจะหนักหนารุนแรงกว่าที่เป็นอยู่ตอนนี้อย่างแน่นอน

"จะเกิดการต่อรองแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ของพรรคการเมืองใหม่ๆ ที่จะมีให้เห็นมากขึ้นกว่าเดิม เกิดการอัพราคาค่าตัว สร้างกลุ่มก้อนใหม่ๆ ขึ้นอีกมาก ตลาดซื้อขายนักการเมืองจะเกิดขึ้นอย่างไม่อายประชาชน สุดท้ายคนที่ไม่ได้ประโยชน์จากเรื่องนี้ คือพี่น้องประชาชน เพราะนักการเมืองที่ได้มาจากสูตรการคิดคำนวณแบบนี้ มีที่มาจากการกระทำผิดรัฐธรรมนูญ เมื่อมีที่มาที่กระทำผิดกฎหมายสูงสุดของประเทศแล้ว จึงไม่อาจยึดโยงกับประชาชนอย่างแท้จริงได้ ประชาชนเองก็คงไม่สามารถยอมรับได้เช่นกัน" โฆษกพรรคเพื่อไทยระบุ

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยยืนยันเดินหน้าดำเนินการตามกฎหมายทุกช่องทางที่จะสามารถดำเนินการได้ เพื่อสกัดกั้นความเลวร้ายที่กำลังจะมาถึง ในขณะเดียวกันพรรคเพื่อไทยจะไม่หวั่นไหวต่อกระบวนการที่หวั่นกลัวแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทยที่สะท้อนออกมาจากมติในสภา เรายังคงทำงานการเมืองต่อเนื่องด้วยการทยอยเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ทั่วประเทศ เพื่อให้ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ได้ลงพื้นที่ทำงานและสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนได้อย่างเต็มที่

"เราไม่หวั่นไหวต่อกระบวนการใดๆ ที่จ้องทำลายพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใด เพราะพรรคเพื่อไทยยังคงได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากประชาชนมากขึ้น สะท้อนได้จากคะแนนความนิยมของพี่น้องชาวอีสานผ่านอีสานโพล" น.ส.ธีรรัตน์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ