เกาหลีใต้ชี้ไม่ควรโยงประเด็นนิวเคลียร์กับการช่วยเหลือเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 24, 2008 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีลี มยอง-บัค ของเกาหลีใต้ กล่าวว่า เกาหลีใต้จะไม่โยงประเด็นการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมกับประเด็นอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเข้าด้วยกัน
กลุ่มให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเปิดเผยว่า ปีนี้เกาหลีเหนือจะขาดแคลนอาหารหนักกว่าเดิม หลังเกิดน้ำท่วมเมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมา นอกจากนั้นราคาพืชผลโลกยังปรับตัวสูงขึ้น
"ผมคิดว่าเราควรให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมกับเกาหลีเหนือต่อไป โดยไม่เอาไปปนกับปัญหานิวเคลียร์" นายลีกล่าว "ด้านเกาหลีเหนือเองก็ควรให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมกับนักโทษสงคราม รวมถึงชาวประมงเกาหลีใต้ราว 400 คนที่ถูกลักพาตัวไปเช่นกัน"
มีชาวเกาหลีใต้ราว 485 คน ซึ่งส่วนมากเป็นชาวประมง ถูกลักพาตัวในช่วงสงครามเย็น นอกจากนั้นนักโทษสงครามอีกกว่า 500 คน ก็ไม่เคยถูกส่งตัวกลับบ้านเลยตั้งแต่ปี 2496 อย่างไรก็ตาม ทางเกาหลีเหนือกล่าวว่าไม่ได้มีการกักตัวชาวเกาหลีใต้ไว้แล้ว
ทั้งนี้ การเจรจายุติโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือกำลังอยู่ในภาวะหยุดชะงัก เนื่องจากเกาหลีเหนือไม่สามารถประกาศโครงการนิวเคลียร์ทั้งหมดได้ทันกำหนดเส้นตายเมื่อช่วงสิ้นปีที่ผ่านมาตามที่ได้ให้คำมั่นไว้ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ