จีนชี้เหตุจลาจลทิเบตมีการวางแผน หลังจับมือวางเพลิงได้เพิ่มอีก 5 คน

ข่าวต่างประเทศ Monday March 24, 2008 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ชาน ฮุ่ยหมิ่น โฆษกหญิงกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ แถลงต่อผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า ทางการจีนได้จับกุมตัวชาวทิเบต 5 คนที่เป็นผู้ก่อเหตุวางเพลิง 2 คดี ในระหว่างที่เกิดเหตุนองเลือดในกรุงลาซาช่วงต้นเดือนนี้ ส่งผลให้จำนวนผู้ที่ถูกจับโทษฐานมีส่วนพัวพันกับเหตุจลาจลในเมืองหลวงของทิเบตเพิ่มขึ้นเป็น 29 คน
ในบรรดาผู้ที่ถูกจับล่าสุด ประกอบด้วยหญิงชาวทิเบต 3 คน อายุในช่วง 20 ปี ซึ่งถูกตั้งข้อหาวางเพลิงร้านเสื้อผ้าแห่งหนึ่งเมื่อวันที่ 14 มีนาคม ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน รวมถึงเด็กวัย 8 ขวบ
''คดีวางเพลิง 2 คดีนี้ ได้แสดงให้เห็นอีกครั้งหนึ่งว่า เหตุการณ์ประท้วงเมื่อวันที่ 14 มีนาคมไม่ใช่การประท้วงอย่างสันติ แต่เป็นเหตุการณ์รุนแรงและเป็นอาชญากรรม" ชานกล่าวกับผู้สื่อข่าว
จีนกล่าวว่า เหตุจลาจลในทิเบตเป็นแผนการที่องค์ดาไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบตวางเอาไว้ แม้องค์ดาไล ลามะจะออกมาปฏิเสธว่าพระองค์ไม่ได้อยู่เบื้องหลังเหตุรุนแรงที่ลุกลามไปยังมณฑลต่างๆของจีนที่อยู่ใกล้เคียง
ขณะเดียวกันในวันนี้ รัฐบาลพลัดถิ่นทิเบตในอินเดีย ได้ยืนยันว่าผู้เสียชีวิตจากเหตุปะทะกันระหว่างทางการจีนกับผู้ประท้วงชาวทิเบตได้เพิ่มขึ้นเป็น 130 คน ซึ่งมากกว่าจำนวนที่รัฐบาลจีนได้ออกมาเปิดเผย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ