ไทย-เวียดนามปรับเป้าหมายเพิ่มมูลค่าการค้าต่อกันเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว

ข่าวการเมือง Monday March 24, 2008 18:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เสนอให้ปรับเป้าหมายมูลค่าการค้าระหว่างไทย-เวียดนามให้สูงเพิ่มขึ้นจากเดิมอีกเท่าตัวในการหารือข้อราชการเต็มคณะระหว่างนายกรัฐมนตรีกับนาย เหวียน เติน สุง นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปเยือนอย่างเป็นทางการในวันที่ 24 มี.ค.นี้
"นายกรัฐมนตรีได้เสนอให้ปรับเป้าหมายมูลค่าการค้าระหว่างกันให้สูงขึ้นอีกเท่าตัว จากเดิมที่ตั้งเป้าหมายไว้ 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2553 เป็น 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เนื่องจากขณะนี้มูลค่าการค้าระหว่างไทยและเวียดนามได้ทะลุ 48 พันล้านเหรียญสหรัฐแล้ว" เอกสารเผยแพร่ของสำนักโฆษก ระบุ
ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้หยิบยกประเด็นความเป็นไปได้ของแนวทางร่วมมือระหว่างประเทศผู้ผลิตและส่งออกข้าว เนื่องจากไทยเคยริเริ่มและประสบความสำเร็จในการรวมกลุ่มประเทศผู้ค้ายางมาแล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีเวียดนามแสดงความสนใจและพร้อมให้ความร่วมมือ
นายกรัฐมนตรียังขอให้เวียดนามสนับสนุนภาคเอกชนไทยที่เข้าไปลงทุน โดยขณะนี้บริษัท สยามซีเมนต์ กำลังลงทุนโครงการขนาดใหญ่ด้านปิโตรเคมี ในเวียดนาม
นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงความร่วมมือด้านอื่นๆ เช่น การศึกษา โครงการการแลกเปลี่ยนด้านการอบรมดูงาน การสอนภาษาไทยในเวียดนาม การสอนภาษาเวียดนามในไทย ส่วนความร่วมมือด้านความมั่นคงทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะร่วมสร้างเสถียรภาพด้านความมั่นคง และความเข้าใจที่ดีระหว่างหน่วยงาน ทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงมหาดไทย ทั้งสองประเทศ ในการนี้ เวียดนามได้ขอความร่วมมือเพิ่มเติมด้านการปราบปรามอาชญากรรม การแลกเปลี่ยนศึกษาดูงานด้านความมั่นคง และการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างกันด้วย ตลอดจนความร่วมมือในระดับพหุภาคี ทั้งในกรอบ ACMECS และ GMS รวมถึงการแบ่งปันทรัพยากรน้ำในแม่น้ำโขง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ