มท.1สั่งเพิกถอนสิทธิครอบครองหากบริษัทใกล้ชิดเลขาฯปชป.รุกที่สาธารณะจริง

ข่าวการเมือง Tuesday March 25, 2008 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย เชื่อว่า การออกเอกสารสิทธิให้กับที่ดินในความครอบครองของ บริษัท ศรีสุบรรณฟาร์ม ที่มีความใกล้ชิดกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เป็นการได้มาอย่างไม่ถูกต้อง ซึ่งหากกรมที่ดินเข้าไปตรวจสอบภายใน 60 วันแล้วพบว่ามีความผิดจริง จะต้องถูกเพิกถอนสิทธิการครอบครอง
"หากที่ดินเป็นที่สาธารณะประโยชน์ ก็จะต้องขอเพิกถอนสิทธิครอบครอง เพราะออกเอกสารสิทธิ์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เจ้าของที่ก็ไปไล่เบี้ยเอาเอง" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว
วานนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ออกมาเปิดเผยว่ามีข้อมูลจากทางราชการที่พบว่ามีการบุกรุกที่ดินถึง 2 พันไร่ที่ อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี โดยมีขั้นตอนกระบวนการที่แยบยล ซึ่งที่ดินดังกล่าวบริษัท ศรีสุบรรณฟาร์ม จำกัด ดำเนินธุรกิจเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การเพาะปลูก และทำสวน
รมว.มหาดไืทย กล่าวในวันนี้อีกว่า ที่ดินดังกล่าวได้เคยถูกบุกรุกจากนายทุน โดยให้ชาวบ้านเป็นเครืองมือ จากนั้นมีการออก นส.3 ก.แล้วขายต่ออีกหลายทอด ก่อนนำไปจำนองกับธนาคาร แล้วปล่อยให้ธนาคารยึด จนกระทั่งบริษัทผู้ครอบครองรายล่าสุดไปประมูลมาได้จากกรมบังคับคดี
พร้อมทั้งยืนยันว่า การตรวจสอบการบุกรุกที่ดินทั่วประเทศขณะนี้เป็นการทำตามหน้าที่ ไม่ได้มุ่งหวังที่จะไปกลั่นแกล้งตามที่มีการกล่าวหา ซึ่งหากตรวจสอบแล้วไม่พบว่ามีการทำผิดเรื่องก็จบไป และหากมีคนของพรรคพลังประชาชนเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยก็ต้องถูกดำเนินคดีเช่นเดียวกัน
"ถ้าพรรคประชาธิปัตย์จะหาว่าผมกลั่นแกล้ง ก็คิดผิด เรื่องนี้มีคนมาร้องทุกข์ไว้ตั้งแต่ปี 47 แต่รัฐมนตรีมหาดไทยที่ผ่านมาไม่เอาจริง แต่ถ้าผมไม่ทำก็จะถูกกล่าวหาว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว
ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดเร่งตรวจสอบการบุกรุกที่ดิน โดยจะดำเนินคดีกับผู้บุกรุกโดยมีการละเว้นไม่ว่าใครจะเป็นผู้กระทำผิดก็ตาม
"ได้ให้นโยบายกับเจ้าหน้าที่ไปว่าให้ใช้รัฐศาสตร์นำนิติศาสตร์ แต่ถ้าเป็นคนรวยไปบุกรุก ก็คุกอย่างเดียว" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ