(เพิ่มเติม) นายกฯ ระบุจะไม่ประกาศยุบสภาหากแก้ไขรธน.แล้วเสร็จ สนับสนุนแก้ทั้งฉบับ

ข่าวการเมือง Tuesday March 25, 2008 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวว่า จะไม่ประกาศยุบสภาทันทีหากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จ โดยรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะใช้เป็นกติกาสำหรับการเลือกตั้งครั้งต่อไปที่จะมีขึ้นอนาคต ซึ่งส่วนตัวแล้วสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ และจะนำเสนอแนวคิดดังกล่าวให้กับที่ประชุมพรรคพลังประชาชนพิจารณา
"ไม่ยุบ หมายความว่าจะไปใช้ในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้า"นายสมัคร กล่าว
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประเด็นในรัฐธรรมนูญที่ควรจะมีการแก้ไขมีอยู่หลายประเด็น ไม่ได้มีเพียงมาตรา 237 เท่านั้น ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลเองก็เห็นด้วยที่จะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ
"มาตรการที่ควรจะแก้ไขมีมาก แต่วันนี้ก็เลยมาประกาศว่าจะไม่แก้ไขประเด็นเดียว พรรคร่วมเห็นด้วยที่จะมีการแก้ไข"นายสมัคร กล่าว
นายสมัคร กล่าวอีกว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นเครื่องมือทำร้ายพรรคการเมืองให้เกิดความอ่อนแอ โดยได้ทราบมาว่ามีการเตรียมการเพื่อเล่นงานพรรคก่อนที่จะมีการเลือกตั้งถึง 6 เดือน
"ผมยืนยันได้เลยว่าที่เขียนมาต้องการทำให้รัฐบาลอ่อนแอ และขณะนี้ก็อ่อนแอจริง ผมพิสูจน์ให้ฟังด้วยว่ามีการเตรียมการจะฆ่ารัฐบาลที่จะเกิดขึ้น จะเอากันให้ตาย แต่มันไม่ตายขึ้นมา ถ้ามันแพ้มันจบเรื่องไปแล้ว ดันชนะขึ้นมา ต้องตามล่าตามล้างกันต่อไปไม่เลิก"นายสมัคร กล่าว
พร้อมทั้งยืนยันว่าไม่จำเป็นต้องทำประชาพิจารณ์ เพราะถือว่าประชาชนส่วนใหญ่ที่เลือกพรรคพลังประชาชนเข้ามาก็เห็นด้วยกับแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่เกี่ยวข้องกับคดีให้ใบแดงนายยงยุทธ ติยะไพรัช รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน แต่ที่มาเรียกร้องเพราะขณะนี้มีการจ้องจะเล่นงานพรรค
ส่วนพรรคฝ่ายค้านจะเข้ามาร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้นเป็นเรื่องของพรรคฝ่ายค้าน และรัฐบาลจะถือเสียงส่วนใหญ่ของพรรคร่วมรัฐบาล 316 เสียง เป็นตัวชี้วัดในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ