กกต.อาจพิจารณากรณียุบพรรค ชท.-มฌ.บ่ายนี้หากได้ผลตีความจากที่ปรึกษาฯ

ข่าวการเมือง Wednesday March 26, 2008 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เผยหากที่ปรึกษากฎหมายสรุปผลการตีความข้อกฎหมายเกี่ยวข้องกับการพิจารณายุบพรรคชาติไทย(ชท.) และมัชฌิมาธิปไตย(มฌ.) ได้ทันอาจเสนอเข้าที่ประชุมฯ พิจารณาได้ในช่วงบ่ายวันนี้
"ถ้าที่ปรึกษาฯ สรุปมาแล้วก็สามารถนำเข้าที่ประชุมใหญ่ได้เลย ในบ่ายวันนี้มีประชุม" นายอภิชาติ สุขัคคานนท์ ประธาน กกต.กล่าว
ก่อนหน้านี้ ที่ประชุม กกต.มีมติส่งเรื่องดังกล่าวให้ที่ปรึกษากฎหมายตีความในประเด็นกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 237 วรรค 2 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. มาตรา 103 วรรค 2 ซี่งจะโยงไปถึงข้อกฎหมายพรรคการเมือง มาตรา 94(1) ที่ว่าด้วยฐานความผิดที่ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญเพื่อยุบพรรค
เนื่องจากเห็นว่าสิ่งที่กฎหมายกำหนดไว้ อาจจะทำให้ กกต.ไม่สามารถดำเนินการเป็นอย่างอื่นได้ นอกเหนือจากส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคการเมืองทั้งสอง ขณะที่ กกต.เชื่อว่า กรรมการบริหารพรรคหรือหัวหน้าพรรคการเมืองไม่มีส่วนรู้เห็น
นายอภิชาต กล่าวว่า เรื่องนี้ข้อกฎหมายมีความชัดเจนเพียงพอที่จะวินิจฉัยได้อยู่แล้ว ส่วนจะมีการเสนอให้คณะกรรมการกฤษฎีกาช่วยตีความในเรื่องนี้อีกครั้งหรือไม่ขึ้นอยู่กับที่ประชุมใหญ่จะพิจารณา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ