สหรัฐชี้เกาหลีเหนือคาดยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ทั้งหมดช่วงบุชครบเทอม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 26, 2008 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายคริสโตเฟอร์ ฮิลล์ หัวหน้าผู้แทนเจรจาของสหรัฐ กล่าวว่า เกาหลีเหนือเต็มใจที่จะยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ทั้งหมดในช่วงที่ประธานาธิบดีสหรัฐ จอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ของสหรัฐครบวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนมกราคม 2552
ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกได้ออกมาแสดงความเห็นหลังจากที่กำหนดเส้นตายสำหรับเกาหลีเหนือที่จะเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับกิจกรรมนิวเคลียร์ ภายใต้สัญญา 6 ฝ่ายได้ผ่านพ้นมาเกือบ 3 เดือนแล้ว
“ เราจะสามารถผ่านพ้นช่วงที่ 3 ภายใต้การนำของรัฐบาลบุชซึ่งมีระยะเวลาเหลืออีก 300 วันได้หรือไม่นั้น ผมคิดว่าเกาหลีเหนือคงจะมีคำตอบให้ได้ หลายครั้งที่เกาหลีเหนือบอกว่าต้องการจะปลดอาวุธนิวเคลียร์ในสมัยรัฐบาลบุช คำถามก็คือ เกาหลีเหนือพร้อมที่จะทำหรือไม่" ฮิลล์กล่าว
การเจรจาเรื่องยกเลิกอาวุธนิวเคลียร์ 6 ฝ่ายต้องหยุดชะงัก เนื่องจากพ้นกำหนดการเปิดเผยข้อมูลโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ภายใต้ข้อตกลงกับสหรัฐ จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่นและรัสเซีย ในปี 2550
ภายใต้เงื่อนไขสัญญา 6 ฝ่ายนั้น เกาหลีเหนือจะต้องปิดโรงงานและเปิดเผยโครงการนิวเคลียร์ภายในปี 2550 เพื่อแลกกับการช่วยเหลือด้านพลังงานซึ่งมีมูลค่าเทียบเท่ากับน้ำมัน 1 ล้านตัน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ