รองปธน.จีนชี้ไม่ควรทำให้โอลิมปิกเป็นประเด็นทางการเมือง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 26, 2008 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสี่ จินปิง รองประธานาธิบดีคนใหม่ของจีน ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในทิเบตและการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกว่า จีนวางแผนที่จะจัดโอลิมปิกให้ประสบความสำเร็จ และไม่ต้องการให้สถานการณ์ใดๆที่เกิดขึ้นทำให้โฮลิมปิกต้องกลายเป็นประเด็นการเมือง ในขณะที่มีเสียงเรียกร้องจากนานาประเทศให้ต่อต้านการจัดการแข่งขันโอลิมปิก เพราะเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นในทิเบต
รองประธานาธิบดีจีนกล่าวว่า การออกเสียงคัดค้านเรื่องประชามติในการผลักดันไต้หวันเข้าเป็นสมาชิกสหประชาชาติของผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงของไต้หวันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ชี้ให้เห็นว่า การเคลื่อนไหวเพื่อสร้างความแตกแยกและเป็นอิสะในไต้หวันนั้นไม่ได้รับการสนับสนุนจากประชาชน
ในการสัมภาษณ์และประชุมกับประธานสำนักข่าวเกียวโด ซึ่งมีผู้สื่อข่าวจีนและญี่ปุ่นเข้าร่วมด้วยนั้น นายสี่กล่าวว่า การเดินทางเยือนญี่ปุ่นของประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ในช่วงฤดูใบไม้ผลิจะช่วยยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคี
นายสี่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรองประธานาธิบดีเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ และเชื่อว่า เขาจะเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากประธานาธิบดีหู หลังจากที่วาระการดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 ของประธานาธิบดีหูจะสิ้นสุดลงในเดือนนี้
นายสี่ กล่าวว่า ตนเองเชื่อว่า จีนจะประสบความสำเร็จในการจัดการแข่งขันโอลิมปิก โดยเน้นย้ำเรื่องการทำให้โอลิมปิกเป็นเวทีที่ปลอดการเมือง
กระแสต่อต้านพิธีเปิดเกิดขึ้นหลังจากที่เกิดเหตุจลาจลจนถึงขั้นนองเลือดในทิเบต โดยประธานาธิบดีฝรั่งเศสกล่าวเมื่อวานนี้ เขาจะพิจารณาถึงความเป็นไปได้เรื่องการบอยคอตหากว่าจีนยังคงใช้กำลังกวาดล้างในทิเบต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ