หัวหน้าพรรคดีพีพีไต้หวันประกาศลาออกหลังแพ้เลือกตั้งให้ "หม่า อิง จิว"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 26, 2008 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แฟรงค์ เซียะห์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของไต้หวัน ในวันนี้ หลังจากที่เขาพ่ายแพ้อย่างขาดลอยให้กับนายหม่า อิง จิว ผู้สมัครจากพรรคก๊กมินตั๋ง (เคเอ็มที) ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา
นายเซียะห์ประกาศการลาออกในงานแถลงข่าว ซึ่งมีขึ้นภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เสร็จสิ้นการเลือกตั้งที่ผ่านมา
"ในฐานะตัวแทนของพรรคดีพีพี ผมปฏิบัติภารกิจไม่สำเร็จ ผมหวังว่าพรรคดีพีพีจะสามารถยืนขึ้นได้อีกครั้งในเร็วๆนี้"
นายเซียะห์ ซึ่งสนับสนุนให้ไต้หวันมีอำนาจอธิปไตยเป็นของตนเอง พ่ายแพ้ให้กับนายหม่าที่ประกาศตัวสนับสนุนให้ไต้หวันรวมประเทศกับจีน ด้วยคะแนนที่ห่างกันถึง 17% โดยนายหม่า ซึ่งให้คำมั่นว่าจะส่งเสริมความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับจีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เป็นฝ่ายชนะนายเซียะห์ด้วยคะแนน 58 ต่อ 41%
จีนมองว่าไต้หวันเป็นมณฑลหนึ่งที่แยกตัวออกจากจีน แต่ก็ต้องกลับไปรวมกับจีนในที่สุดแม้ว่าจะต้องใช้กำลังบังคับก็ตาม โดยจีนประกาศว่าพร้อมโจมตีไต้หวัน ถ้ารัฐบาลของไต้หวันประกาศเอกราชอย่างเป็นทางการ
ในระหว่างการแถลงข่าว นายเซียะห์ได้ขอให้พรรคดีพีพีแต่งตั้งคนหนุ่มให้ขึ้นมาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อสนับสนุนการปฏิรูปและกระตุ้นพรรคให้ฟื้นคืนชีพภายหลังจากที่ต้องประสบกับความปราชัยในการเลือกตั้ง อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าใครจะมานั่งเก้าอี้แทนที่นายเซียะห์
สำหรับสาเหตุที่ทำให้นายเซียะห์ไม่ประสบความสำเร็จในการเลือกตั้ง เป็นเพราะประชาชนไม่พอใจกับการทำหน้าที่และผลงานของรัฐบาลไม่ว่าจะเป็นเรื่องรายได้ เงินเฟ้อ และความแตกต่างระหว่างคนจนและคนรวยที่กว้างขึ้น ภายใต้การบริหารของพรรคดีพีพีที่นำโดยประธานาธิบดีเฉิน สุ่ย เปียน ซึ่งต้องมลทินจากข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับคดีทุจริตคอร์รัปชั่นที่พัวพันกับครอบครัวและผู้ช่วยของเขา
ทั้งนี้ นายหม่าจะทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนต่อไปของไต้หวันในวันที่ 20 พ.ค.นี้ เมื่อนายเฉินก้าวลงจากตำแหน่ง หลังจากที่ทำหน้าที่ผู้นำสูงสุดของไต้หวันมานาน 2 สมัย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ