(เพิ่มเติม) โฆษกฯ เผยนายกฯยังประชุมครม.พรุ่งนี้ตามปกติแม้สภาฯยื่นศาลรธน.ตีความปม 8 ปี

ข่าวการเมือง Monday August 22, 2022 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) โฆษกฯ เผยนายกฯยังประชุมครม.พรุ่งนี้ตามปกติแม้สภาฯยื่นศาลรธน.ตีความปม 8 ปี

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังคงปฏิบติหน้าที่ตามปกติในวันนี้ และวันพรุ่งนี้ก็จะทำหน้าที่ประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามปกติเช่นกัน แม้ว่าวันนี้ประธานสภาผู้แทนราษฎรระบุว่าจะยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญขอให้วินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี 8 ปีตามข้อเรียกร้องของฝ่ายค้าน และพร้อมรับหากศาลฯ มีคำวินิจฉัยใด ๆ เพราะไม่ได้อยู่เหนือกฎหมาย

ภายหลังการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมแล้วเสร็จ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธตอบคำถามถึงสถานการณ์ทางการเมือง เพียงแต่โบกมือและยกมือรับไหว้ผู้สื่อข่าว ก่อนขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าไปทันที

จากนั้น นายอนุชา กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า นายกรัฐมนตรีจะปฏิบัติหน้าที่ตามปกติจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย ซึ่งเบื้องต้นทราบว่าประธานรัฐสภาได้ลงนามยื่นศาลรัฐธรรมนูญไปแล้ว จึงอยากให้ประชาชนได้ติดตามในเรื่องของกระบวนการที่จะมีการพิจารณาตามขั้นตอนกฎหมาย

"การที่จะไปคาดคะเนเรื่องต่างๆ ทั้งหมด คิดว่าอาจจะไม่เป็นประโยชน์กับฝ่ายใด เพราะฉะนั้น อยากให้ทุกอย่างเข้าไปอยู่ในกระบวนการ ซึ่งมีขั้นตอนอยู่แล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ย้ำและพูดมาตลอดว่าท่านไม่ได้อยู่เหนือกฎหมาย ทุกอย่างต้องเข้าสู่การพิจารณา คำวินิจฉัยออกมาเป็นอย่างไรก็ต้องให้ความเคารพทุกอย่างเหมือนประชาชนทั่วไป" นายอนุชา กล่าว

พร้อมระบุว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้สั่งการอะไรเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองกรณีที่จะมีผู้ชุมนุมมารวมตัวที่หน้าทำเนียบรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ แต่ผู้รับผิดชอบดูแลความปลอดภัยทำเนียบรัฐบาลจะประชุมซักซ้อมความเข้าใจในการเตรียมความพร้อม ซึ่งเป็นเรื่องขั้นตอนตามปกติ

นายอนุชา กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้พูดถึงการชุมนุมในขณะนี้ แม้ในที่ประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ จะมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภาเข้าร่วมประชุมด้วย แต่ที่ประชุมได้พิจารณาไปตามาวาระการประชุมที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติให้เห็นผลเป็นรูปธรรมโดยเร็วเท่านั้น และในที่ประชุมก็ไม่มีใครสอบถาม หรือพูดถึงประเด็นการเมือง

โดยในที่ประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับการประเมินผลยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งวันนี้นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้นำเสนอประเด็นใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการ เพื่อเป็นวิสัยทัศน์ของชาติ และในอนาคตจะนำเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ