อิหร่านเรียกร้องให้สหรัฐและยุโรปจ่ายเงินชดเชยหลังดันยูเอ็นคว่ำบาตร

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 27, 2008 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อิหร่านได้เรียกร้องให้มีการจ่ายเงินชดเชยจากสหรัฐและมหาอำนาจในยุโรป สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นจากมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน เนื่องจากประเทศเหล่านี้ละเมิดสิทธิของอิหร่านในการใช้พลังงานนิวเคลียร์อย่างสันติภายใต้สนธิสัญญาไม่แพร่กระจายนิวเคลียร์
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อิหร่านได้ส่งจดหมายถึงนายบัน กี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็น โดยนายมานูเชอร์ มอตตากี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอิหร่านกล่าวโทษสหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนีว่าจัดหาข้อมูลที่ผิดพลาดให้กับสำนักงานพลังงานปรมาณูสากลหรือไอเออีเอ และยังใช้บอร์ดผู้ว่าการไอเออีเอและคณะมนตรีความมั่นคงแห่งยูเอ็นเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนการดำเนินการทางเมืองของตนเอง
ในจดหมายความยาว 20 หน้าซึ่งลงวันที่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานั้น ได้คัดค้านมติคว่ำบาตรอิหร่านของยูเอ็นที่ได้มีการอนุมัติเมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมาโดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เนื่องจากอิหร่านปฏิเสธที่จะระงับการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม
นายมอตตากี กล่าวว่า การระงับโครงการนิวเคลียร์อาจจะขัดแย้งกับสนธิสัญญา ซึ่งได้อนุมัติให้ประเทศที่มีอธิปไตยมีสิทธิในการใช้พลังงานนิวเคลียร์อย่างสันติ นอกจากนี้ อิหร่านยังได้อ้างถึงความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชน การเงินและการเมือง ซึ่งเป็นผลมาจากการระงับการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม และความเสียหายมากที่สุดก็คือ การพยายามที่จะทำลายชื่อเสียงของอิหร่านในเวทีสากล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ