กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเผยจีนยอมเปิดทางทูตสหรัฐเยือนทิเบต

ข่าวต่างประเทศ Friday March 28, 2008 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า จีนได้อนุญาตให้ทูตสหรัฐเดินทางเยือนกรุงลาซา เมืองหลวงของทิเบต หลังจากที่สหรัฐได้ยื่นคำร้องขอส่งทูตและเจ้าหน้าที่สังเกตการณ์ลงพื้นที่ในกรุงลาซา เพื่อประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ที่เกิดเหตุจลาจลและการใช้กำลังกวาดล้างอย่างรุนแรง และเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่พลเรือนชาวสหรัฐที่อยู่ในพื้นที่
อย่างไรก็ดี สหรัฐยังคงไม่พอใจเนื่องจากจีนไม่ได้อนุญาตให้ส่งคณะผู้สังเกตการณ์ลงพื้นที่ เพียงแต่เชิญทูตของสถานทูตสหรัฐประจำกรุงปักกิ่ง 1 คนเข้าร่วมกลุ่มคณะเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนที่จะเดินทางไปยังกรุงลาซาในวันนี้และพรุ่งนี้
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สหรัฐได้ตอบรับคำเชิญดังกล่าว แต่นายฌอน แม็คคอร์แมค โฆษกกระทรวงเน้นย้ำว่า สหรัฐเองไม่ได้มองว่าการเชิญทูตสหรัฐเดินทางไปยังกรุงลาซานั้นถือว่าจีนได้ตอบสนองคำร้องของสหรัฐอย่างเต็มรูปแบบ
โฆษกกระทรวงต่างประเทศกล่าวว่า เรามองว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวเดินทางในทิศทางที่ถูกต้องแล้ว แต่ก็ยังถือว่าการเชิญทูตของเราลงพื้นที่ครั้งนี้ยังไม่สามารถทดแทนคำร้องขอของสหรัฐทั้งหมดได้
เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสหรัฐได้โทรศัพท์คุยกับประธานาธิบดีจีน เพื่อแสดงความกังวลเกี่ยวกับเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นและผลักดันให้จีนเจรจากับองค์ดาไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ