(เพิ่มเติม) ยอนฮัพเผยเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้นอกชายฝั่งตะวันตก

ข่าวต่างประเทศ Friday March 28, 2008 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้นอกชายฝั่งตะวันตกไปทางทะเลเหลือง โดยได้มีการทดสอบขีปนาวุธเมื่อเวลาประมาณ 10.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นในเกาหลีเหนือ
การทดสอบขีปนาวุธเกิดขึ้นเพียง 1 วันหลังจากที่เกาหลีใต้ได้นำตัวเจ้าหน้าที่ 11 คนที่ทำงานอยู่ที่สำนักงานร่วมเกาหลีที่เมืองแคซอง ซึ่งเป็นศูนย์อุตสาหกรรมร่วมในเกาหลีเหนือ หลังจากที่เกาหลีเหนือสั่งการให้ถอนตัวเจ้าหน้าทั้งหมดออกจากสำนักงาน
เมื่อช่วงเช้า ยอนฮัพรายงานว่า เกาหลีเหนือได้พยายามที่จะยิงขีปนาวุธ Styx ในทะเลเหลือง ซึ่งกองทัพเกาหลีใต้มองว่า เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการซ้อมทหารที่จัดขึ้นเป็นประจำอยู่แล้ว
แหล่งข่าวกองทัพของเกาหลีใต้กล่าวว่า เราตรวจพบว่า กองทัพเกาหลีเหนือได้สั่งห้ามการเดินเรือในบริเวณใกล้ๆกับนัมโปตั้งแต่ช่วงเช้าวันอังคารและบ่ายวันพุธ หลังจากนั้นก็พบเรือเร็วบรรทุกขีปนาวุธ Styx แม้ว่าจะมีการเตรียมความพร้อมแต่ก็ยังไม่ได้มีการยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ในทันที โดยกองทัพเกาหลีเหนือได้เริ่มการซ้อมรับช่วงฤดูหนาวล่าช้าไปเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว ส่งผลให้การฝึกซ้อมยาวต่อเนื่องมาจนถึงเดือนเม.ย. โดยมีการฝึกซ้อมที่เข้มข้นขึ้นด้วยการยิงขีปนาวุธ รวมทั้งการใช้เครื่องบินรบ และการยิงปืนจากรถถัง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ