จีนอนุญาตทูตกว่า 10 ประเทศเดินทางเยือนกรุงลาซาวันนี้และพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday March 28, 2008 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถานทูตญี่ปุ่นประจำกรุงปักกิ่งเปิดเผยวันนี้ว่า ทูตจากประเทศต่างๆมากกว่า 10 ประเทศ จะเดินทางเยือนกรุงลาซาในวันนี้และวันเสาร์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลจีนได้สั่งห้ามชาวต่างชาติเข้าเมืองหลวงของทิเบตสืบเนื่องจากเหตุนองเลือดเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ 
ทั้งนี้ สถานทูตญี่ปุ่นไม่ได้ระบุว่ามีทูตจากประเทศใดบ้าง แต่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยที่กรุงวอชิงตันวานนี้ว่า เจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐประจำกรุงปักกิ่งจะเป็นหนึ่งในคณะทูตที่ร่วมเดินทางเยือนกรุงลาซาในครั้งนี้
นอกจากนี้ สถานทูตอังกฤษก็ยืนยันว่าที่ปรึกษาทางการเมืองของสถานทูตจะร่วมเดินทางด้วย ขณะที่แหล่งข่าวทางการทูตก็เปิดเผยว่าทูตฝรั่งเศสก็จะเป็นหนึ่งในคณะทูตนานาประเทศเช่นกัน
สถานทูตญี่ปุ่นระบุในแถลงการณ์ว่า กระทรวงการต่างประเทศของจีนเป็นผู้จัดเตรียมการเดินทางดังกล่าว โดยญี่ปุ่นจะส่งgvdอัครราชทูต มิตซูฮิโร่ วาดะ ร่วมเดินทาง
แถลงการณ์ของสถานทูตญี่ปุ่นมีขึ้นขณะที่กลุ่มผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นชาวต่างชาติกลุ่มแรกที่ได้รับอนุญาตให้เข้าเมืองลาซานับตั้งแต่เกิดเหตุรุนแรง ก็อยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนลาซาเช่นกัน โดยกลุ่มผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ซึ่งประกอบด้วยนักข่าวจากสำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่น นักข่าวจากสหรัฐอเมริกา อังกฤษ สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ จะเสร็จสิ้นการเดินทางเยือนเมืองหลวงของทิเบตในวันนี้
ทั้งนี้ รัฐบาลประเทศต่างๆได้พยายามกดดันจีนให้อนุญาตให้นักข่าวและทูตต่างประเทศเดินทางเข้าทิเบต หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ประท้วงต่อต้านรัฐบาลจีนจนลุกลามบานปลายกลายเป็นเหตุการณ์รุนแรงถึงขั้นนองเหลือเมื่อวันที่ 14 มี.ค.
จีนอ้างว่า ผู้ก่อเหตุจลาจลได้สังหารพลเinvoและเจ้าหน้าที่ตำรวจรวม 18 ราย ขณะที่รัฐบาลพลัดถิ่นของทิเบตอ้างว่า ผู้เสียชีวิตจากการปราบปรามโดยกองกำลังรักษาความมั่นคงของจีนมีจำนวนมากกว่าที่ทางการจีนเปิดเผยมาก สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ