เลือกตั้งสหรัฐ 08: โอบาม่าเผยศก.สหรัฐถดถอยแล้ว แนะรบ.ใช้มาตรการกระตุ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday March 28, 2008 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บารัค โอบาม่า ตัวเก็งลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต เรียกร้องให้รัฐบาลกำหนดกฎเกณฑ์ในตลาดการเงินสหรัฐให้รัดกุมกว่าเดิม รวมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลประกาศใช้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อให้เศรษฐกิจสหรัฐหลุดพ้นจากภาวะถดถอย
"นักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากและตัวผมเองเห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว ดังนั้น เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ฟองสบู่แตกซ้ำแล้วซ้ำเล่า เราต้องเร่งแก้ปัญหาในตลาดอสังหาริมทรัพย์ และกำหนดกรอบการดำเนินงานในตลาดการเงินที่ชัดเจน" นายโอบาม่ากล่าวในการปราศรัยผ่านทางสถานีโทรทัศน์
ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลเปิดเผยว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวเพียง 0.6% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว ซึ่งน้อยกว่าไตรมาส 3 ซึ่งมีการขยายตัวถึง 4.9% โดยในเดือนหน้ารัฐบาลจะเปิดเผยคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจประจำไตรมาสแรก ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะออกมาเป็นลบ และหากการขยายตัวทางเศรษฐกิจเป็นลบติดต่อกัน 2 ไตรมาสก็ถือว่าเศรษฐกิจถดถอยแล้ว
โอบาม่ากล่าวว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ควรควบคุมสถาบันการเงินที่กู้ยืมเงินจากเฟดให้มากกว่าเดิม รวมทั้งควรเพิ่มสภาพคล่องและเงินทุนในตลาดด้วย สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ