"ชูศักดิ์"ยืนยันไม่ได้ตั้งธงแก้ไข รธน.ก่อนเริ่มพิจารณาคดียุบพรรค

ข่าวการเมือง Friday March 28, 2008 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองเลขาธิการพรรคพลังประชาชน(พปช.)ระบุการแก้ไขรัฐธรรมนูญอาจไม่แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน แต่จะดำเนินการให้เร็วที่สุด พร้อมปฏิเสธว่ารัฐบาลไม่ได้ตั้งธงที่จะเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เสร็จก่อนศาลรัฐธรรมนูญเริ่มพิจารณาคดียุบพรรค
"คงไม่ทัน เพราะหนึ่งต้องยกร่างรัฐธรรมนูญ สองบรรจุเข้าระเบียบวาระการประชุมสภาฯ และสามสมัยประชุมนี้อาจมีปัญหา แต่มันจะใช้เวลากี่เดือนนั้นก็ต้องรีบทำยกร่างแก้ไขฯแล้วค่อยให้ ส.ส.ลงชื่อ" นายชูศักดิ์ กล่าว
นายชูศักดิ์ ยืนยันว่า ก่อนการเลือกตั้ง พปช.ได้หาเสียงมาตลอดว่าจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเมื่อจัดตั้งรัฐบาล นายกรัฐมนตรีได้ประกาศจะมีการแก้ไขก่อนหมดวาระทำงาน 3 เดือน แต่ขณะนี้เหตุการณ์เปลี่ยนแปลงจนนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เร็วขึ้น
"มันไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนที่ว่ามันต้องตายในวันนี้-พรุ่งนี้ มันไม่ใช่ ส่วนจะแก้หลายมาตรานั้นควรจะดูพร้อมกันไปเลย" นายชูศักดิ์ กล่าว
ส่วนจะมีการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(สสร.) ชุด 3 หรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เป็นแนวคิดที่ดีหากจะแก้ไขทั้งฉบับ ซึ่งคงต้องรออีก 1-2 ปี แต่ช่วงแรกควรแก้รัฐธรรมนูญในบางมาตราก่อน
นอกจากนี้ นายชูศักดิ์ยังยืนยันที่จะให้มีการแก้ไขมาตรา 309 ส่วนจะขัดกับความคิดของนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้นขอให้ที่ประชุมพรรคเป็นผู้ตัดสิน แต่ส่วนตัวพร้อมชี้แจงถึงเหตุผลที่ควรจะแก้ไขมาตรา 309 ต่อนายกรัฐมนตรี
"ผมจะเรียนให้นายกฯ สมัครและที่ประชุมพรรครับทราบ ไม่ใช่เรื่องที่น่าอายและเสียหน้าเพราะอาจเข้าใจผิดกันมากกว่า (หากนายสมัครยังไม่ยินยอมในเรื่องนี้)ก็ต้องแล้วแต่มติที่ประชุมพรรคจะตัดสิน" นายชูศักดิ์ กล่าว
นายชูศักดิ์ กล่าวถึงเหตุผลที่ควรแก้ไขมาตรา 309 ที่บัญญัติไว้ว่าบรรดาการใดๆ ที่ได้รับการรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2549 เป็นการชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญ รวมทั้งการกระทำที่เกี่ยวเนื่องกับกรณีดังกล่าวไม่ว่าก่อนหรือหลังวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ ให้ถือว่าการนั้นและการกระทำนั้นชอบด้วยรัฐธรรมนูญนี้
นายชูศักดิ์ กล่าวว่า หากยกเลิกมาตราดังกล่าวจะทำให้ผู้ที่เสียหายสามารถมีสิทธิต่อสู้ได้ว่าประกาศนั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญและขัดต่อประเพณีการปกครองในระบอบประชาธิปไตย
ทั้งนี้ นายชูศักดิ์เชื่อว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่นำไปสู่ความวุ่นวาย ซึ่งจะเห็นได้จากผลสำรวจของเอแบคโพลล์ที่ระบุว่าประชาชนส่วนใหญ่อยากให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ