เลือกตั้งสหรัฐ 08:นักวิเคราะห์ชี้ปธน.คนใหม่สหรัฐเตรียมพบศึกหนักด้านศก.

ข่าวต่างประเทศ Monday March 31, 2008 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์เผย ฮิลลารี ร็อดแฮม คลินตัน, บารัค โอบาม่า และ จอห์น แม็คเคน คนใดคนหนึ่งที่ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ อาจต้องเตรียมตัวพบกับศึกหนัก หากเศรษฐกิจสหรัฐยังคงซบเซาอย่างต่อเนื่องตามที่นักเศรษฐศาสตร์บางกลุ่มคาดไว้ 
หรือหากเศรษฐกิจดิ่งลงถึงจุดต่ำสุดและดีดตัวขึ้นก่อนวันสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง ประธานาธิบดีคนต่อไปจะได้รับโอกาสที่หาได้ยากยิ่ง นั่นคือการเป็นผู้รับผิดชอบเศรษฐกิจในช่วงที่เพิ่งมีการฟื้นตัว
"เห็นได้ชัดว่าเศรษฐกิจกำลังอยู่ในช่วงชะลอตัวมากกว่าที่คาดไว้" เดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนต้ากล่าว "ดังนั้น ที่เคยคาดการณ์ไว้ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปี อาจต้องเลื่อนออกไปอีก" ซึ่งจะส่งผลให้ประธานาธิบดีคนใหม่ต้องเข้ามาทำหน้าที่พยุงเศรษฐกิจทันทีที่เข้ารับตำแหน่ง
อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์บางกลุ่มเชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวก่อนถึงเวลานั้น
เดวิด วิสส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ กล่าวว่า "สถานการณ์ในตอนนี้ดูคล้ายกับในช่วงปี 1990-1991 ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้น สถานการณ์ก็จะดีขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นการลดดอกเบี้ยของเฟดจะเริ่มมีผลและตลาดการเงินจะเริ่มมีเสถียรภาพขึ้นมาบ้างแล้ว"
"ในกรณีนั้น นโยบายทางเศรษฐกิจของผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแต่ละคนก็ไม่มีประโยชน์ เนื่องจากกว่าจะได้ดำรงตำแหน่ง แผนการต่างๆ ก็ไม่มีความจำเป็นแล้ว" นายวิสส์กล่าว
นางฮิลลารีและนายโอบามาได้เสนอแผนการให้ความช่วยเหลือแก่กลุ่มเจ้าของบ้านที่ประสบปัญหการยึดทรัพย์ที่จำนองไว้ หรือเหยื่อจากวิกฤตการเงินรายอื่นๆ และยังได้เรียกร้องให้มีการใช้กฎระเบียบการเงินที่มีขอบเขตกว้างขวางมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ