ร่างรธน.ฉบับใหม่ของพม่า กีดกัน "ออง ซาน ซูจี" ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ข่าวต่างประเทศ Monday March 31, 2008 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักข่าวเกียวโดออกมาเปิดเผยว่า ได้รับเอกสารสำเนาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของพม่าซึ่งระบุว่า นางออง ซาน ซู จี ผู้นำฝ่ายค้าน จะไม่มีสิทธิ์ในการเข้าดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศและตำแหน่งทางการเมืองอื่นๆ ในอนาคต
ภายใต้หัวข้อ "ผู้นำประเทศ" และ "สภานิติบัญญัติ" ระบุว่า ชาวพม่าซึ่งสมรสกับชาวต่างชาติไม่สามารถเข้ารับตำแหน่งทางการเมืองในทุกตำแหน่ง ส่งผลให้นางซูจีซึ่งสมรสกับชาวอังกฤษ ไม่สามารถเข้ารับตำแหน่งทางการเมืองได้
ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่กำหนดให้ทหารเข้ามามีที่นั่งในรัฐสภาแห่งชาติของพม่าได้ถึงร้อยละ 25 กล่าวคือ รัฐสภาของพม่าแบ่งเป็น 2 สภา เรียกว่า ''Pyithu Huttaw'' ซึ่งมี 440 ที่นั่ง และ ''Amyotha Hluttaw'' มี 224 ที่นั่ง ซึ่งทหารจะครองที่นั่ง 25% ของทั้งสองสภา โดยมีผู้แทนที่ได้รับการเสนอชื่อจากผู้บัญชาการทหารสูงสุด
นอกจากนี้ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ยังได้มีการเปิดทางให้ทหารเข้ายึดอำนาจได้ในอนาคต โดยเมื่อมีเหตุการณ์ฉุกเฉินเกิดขึ้นในประเทศ ประธานาธิบดีต้องปรึกษาหารือกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติและถ่ายโอนอำนาจทั้งหมดให้กับผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี
การแก้ไขรัฐธรรมนูญยังต้องได้รับการเห็นชอบจาก 75% ของสมาชิกรัฐสภา ดังนั้นจึงเท่ากับว่าไม่สามารถทำการเปลี่ยนแปลงอะไรได้เลยหากไม่ได้รับการสนับสนุนจากตัวแทนฝ่ายทหารในรัฐสภา
ทั้งนี้ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ซึ่งเป็นฉบับแรกในรอบเกือบ 20 ปี ถูกร่างขึ้นโดยสมาชิก 54 รายของคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ และเสร็จสมบูรณ์เมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา แต่ไม่ได้มีการเผยแพร่ร่างที่เสร็จสมบูรณ์ดังกล่าวให้สาธารณชนได้ทำการศึกษาแต่อย่างใด
เมื่อเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลทหารพม่าได้ประกาศว่าจะมีการจัดทำประชามติในเดือนพ.ค.เพื่อรับรองร่างรัฐธรรมนูญ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2553 ซึ่งจะเป็นการเบิกทางไปสู่การปกครองระบอบประชาธิปไตย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ