วิปรัฐบาลมีมติเสนอยกเลิก รธน.มาตรา 309 พร้อม แก้ไขมาตรา 190, 237,266

ข่าวการเมือง Monday March 31, 2008 18:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุมวิปรัฐบาลมีมติให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 4 มาตราหลัก โดยให้ยกเลิกมาตรา 309 และปรับปรุงแก้ไขมาตรา 190, 237 และ 266 เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่ถูกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.)และอดีต 111 กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยสามารถต่อสู้คดีได้ พร้อมทั้งเปิดกว้างรับความเห็นของประชาชนที่จะเสนอแก้รัฐธรรมนูญในทุกประเด็น ซึ่งจะเสนอร่างแก้ไขให้ที่ประชุมแต่ละพรรคไปพิจารณาแสดงความคิดเห็นแล้วส่งกลับมา
"เอาเป็นว่า(มาตรา) 309 เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ต้องหา จำเลยสามารถต่อสู้ในศาลหรือในองค์กรต่างๆ ได้...โดยเบื้องหลัง(มาตรา)309 เป็นเทคนิคของคนเขียนกฎหมาย โดยเอาหลักการสมัย รสช.มาเขียน ถ้าไม่ยกเลิก(มาตรา)309 แล้วบอกว่าชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มันก็เหมือนกับปิดปาก"นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล กล่าว
ส่วนในมาตรา 237 นั้นยังมีเนื้อหาที่เกี่ยวกับการยุบพรรคการเมืองอยู่เช่นเดิม แต่แก้ไขในส่วนที่เป็นการกระทำของ ส.ส.ไม่ถือว่าพรรคการเมืองมีส่วนเกี่ยวข้อง ยกเว้นหัวหน้าพรรคการเมืองหรือกรรมการบริหารเข้าไปมีส่วนรู้เห็น
สำหรับมาตรา 266 เป็นการตัดข้อความบางส่วนออกไปเพื่อเปิดโอกาสให้รัฐบาลสามารถเข้าไปช่วยเหลือในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนได้ โดยไม่ถือว่าเป็นการเข้าไปแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่
และมาตรา 190 ในเรื่องของการทำสนธิสัญญากับต่างประเทศ จะตัดขั้นตอนที่ต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภาและทำประชาพิจารณ์ออกไป เพราะถือว่ารัฐบาลต้องรับผิดชอบในการดำเนินการอยู่แล้ว
นายชูศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากได้ข้อสรุปแล้วก็จะส่งร่างแก้ไขให้ที่ประชุมพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดได้พิจารณาในว้นพรุ่งนี้(1 เม.ย.) ก่อนที่จะจัดทำเป็นร่างแก้ไขฉบับสมบูรณ์ รวมทั้งเข้าชื่อ ส.ส.เพื่อเสนอเข้าสู่วาระการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรต่อไป ซึ่งคาดว่าจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมได้ทันสมัยประชุมนี้อย่างแน่นอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ