เลือกตั้งสหรัฐ 08: แกลลัพโพลล์ล่าสุดชี้"โอบามา"มีคะแนนนำ"ฮิลลารี"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 1, 2008 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลการสำรวจความคิดเห็นโดยแกลลัพโพลล์ล่าสุดชี้ว่า นายบารัค โอบามา วุฒิสมาชิกรัฐอิลลินอยส์ มีคะแนนเหนือคู่แข่งจากพรรคเดียวกัน คือ นางฮิลลารี ร็อดแฮม คลินตัน                    
โดยผลการสำรวจความคิดเห็นที่ได้จัดทำขึ้นเมื่อวันที่ 28-30 มี.ค.ชี้ว่า นายโอบามามีคะแนนนำอยู่ที่ 51% ส่วนนางคลินตันได้คะแนนนิยม 43% ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 4 ติดต่อกันแล้วที่ผลการสำรวจของแกลลัพ โพลล์ชี้ว่า นายโอบามามีคะแนนนำค่อนข้างมาก
ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐทั้ง 2 รายเตรียมพร้อมสำหรับการลงคะแนนเสียงแบบไพรมารีที่รัฐเพนซิลวาเนีย ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 22 เม.ย.นี้ โดยผลการสำรวจความคิดเห็นของซีเอ็นเอ็นที่ได้มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ชี้ว่า นางคลินตันมีคะแนนนำนายโอบามาอยู่ 14% ในรัฐซึ่งประชาชนส่วนใหญ่เป็นคนทำงานที่มีฐานะ
แม้ว่า นางคลินตันจะมีคะแนนตามหลังในผลการสำรวจล่าสุดและยังถูกกลุ่มผู้สนับสนุนนายโอบามาเรียกร้องให้ถอนตัวออกจากการแข่งขัน แต่อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ก็ยังยืนกรานว่า จะเดินหน้าโครงการรณรงค์หาเสียงต่อไปจนถึงการประชุมพรรคเดโมแครตในช่วงปลายเดือนส.ค.เพื่อคัดเลือกตัวแทนพรรคชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ
ทั้งนี้ สมาชิกพรรคเดโมแครตได้เรียกร้องให้มีการยุติการแข่งขันเพื่อแย่งชิงตำแหน่งตัวแทนพรรค เนื่องจากเกรงว่าการหาเสียงแข่งกันระหว่างนายโอบามาและนางคลินตันจะทำให้เกิดความแตกแยกภายในพรรค สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ