ฝ่ายค้านจ่อยื่นขอเปิดสภาฯสมัยวิสามัญสัปดาห์นี้ ถกหาทางออกปัญหายาเสพติด

ข่าวการเมือง Monday October 10, 2022 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านผ่านระบบออนไลน์ เพื่อหารือเรื่องการพิจารณาขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญถกด่วนกรณีเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ. หนองบัวลำภู และยื่นอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152

โดยฝ่ายค้านจะร่วมลงชื่อเพื่อเสนอญัตติขอเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งการจะขอเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญได้จะต้องมีสมาชิกรัฐสภาร่วมลงชื่อ 1 ใน 3 ของจำนวนสมาชิกที่มีอยู่ หรือไม่น้อยกว่า 243 คน ซึ่งหากมีสมาชิกไม่เพียงพอจะขอความร่วมมือจาก ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ให้ร่วมลงชื่อ เพื่อจะได้ใช้เวทีของสภาในการหาทางออกร่วมกันต่อปัญหาที่เกิดขึ้น

จากนั้นที่ประชุมได้เข้าสู่ระเบียบวาระเพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินคดี และการยื่นคำร้องต่อองค์กรที่เกี่ยวข้องในประเด็นที่สืบเนื่องจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ซึ่งจะมีการรวบรวมข้อมูลเพื่อเตรียมยื่นเอาผิดเพิ่มเติม รวมถึงได้พิจารณาการเตรียมความพร้อมในการอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงและเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152

นพ.ชลน่าน ได้เปิดเผยต่อที่ประชุมถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญขอให้ส่งคำชี้แจงประกอบการวินิจฉัยร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ภายใน 15 วัน ซึ่งได้ทราบมาว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ส่งคำชี้แจงไปแล้ว โดยในภาพรวมยืนยันว่า กฎหมายทั้ง 2 ฉบับไม่มีบทบัญญัติใดที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ พรรคฝ่ายค้านไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง ก็ต้องรอว่าศาลรัฐธรรมนูญจะกำหนดวันวินิจฉัยกรณีนี้เมื่อใด

นพ.ชลน่าน ยังกล่าวถึงงบประมาณที่ฝ่ายค้านได้รับการจัดสรรและเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย ซึ่งจะได้ให้เลขาฯ ชี้แจงรายละเอียดของงบ เพื่อนำไปใช้ในการลงพื้นที่รับฟังปัญหาของประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ