ปธน.โคลัมเบียฉะเอกวาดอร์นำเรื่องฉีดยาฆ่าพืชบริเวณชายแดนขึ้นฟ้องศาลโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 2, 2008 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีอัลวาโร อูริเบ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลเอกวาดอร์อย่างรุนแรง กรณีที่เอกวาดอร์นำเรื่องที่โคลัมเบียฉีดพ่นยากำจัดวัชพืชบริเวณชายแดนขึ้นฟ้องศาลโลก ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์
"ผมแปลกใจที่เอกวาดอร์แสดงอาการแข็งกร้าวอย่างมากต่อโคลัมเบีย แต่กลับนิ่งเฉยอย่างมากต่อขบวนการก่อการร้าย" อูริเบกล่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงโบโกตา เมืองหลวงของโคลัมเบีย
โดยวานนี้ เอกวาดอร์ฟ้องศาลโลกขอให้โคลัมเบียยุติการฉีดยากำจัดวัชพืช โดยอ้างว่าส่งผลเสียต่อสุขภาพของชาวเอกวาดอร์ สัตว์ และพืชผลต่างๆ
อูริเบกล่าวว่า ความขัดแย้งไม่ลงรอยกันระหว่างรัฐบาลของสองประเทศไม่ควรกลายเป็นต้นเหตุทำลายความสัมพันธ์ฉันพี่น้องที่ดำเนินมายาวนานของประชาชนทั้งสองประเทศ
ทั้งนี้ เอกวาดอร์ยุติความสัมพันธ์ทางการทูตกับโคลัมเบีย หลังจากที่โคลัมเบียได้บุกข้ามชายแดนเข้าไปในเขตของเอกวาดอร์เพื่อจู่โจมกลุ่มกบฏฟาร์ก ซึ่งเป็นกลุ่มกบฏที่ใหญ่ที่สุดของโคลัมเบีย โดยเอกวาดอร์กล่าวว่าการกระทำดังกล่าวถือเป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตยของเอกวาดอร์ ขณะที่โคลัมเบียก็กล่าวหาเอกวาดอร์ว่ามีความเกี่ยวโยงกับกลุ่มฟาร์ก จากการค้นพบไฟล์เอกสารในคอมพิวเตอร์ที่ถูกยึดได้ระหว่างการเข้าบุกจู่โจม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ