(เพิ่มเติม) ที่ประชุม กกต.มีมติให้โอกาส ชท.-มฌ.ชี้แจงเพิ่มเติม 8 เม.ย.นี้

ข่าวการเมือง Wednesday April 2, 2008 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต.วันนี้มีมติให้โอกาสพรรคชาติไทย(ชท.)และพรรคมัชฌิมาธิปไตย(มฌ.) ส่งตัวแทนเข้าชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมในวันที่ 8 เม.ย.ในเวลา 10.00 น.กรณีที่คณะกรรมการบริหารพรรคกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ก่อนที่ กกต.จะลงมติว่าจะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดยุบพรรคหรือไม่
"ที่ประชุมได้พิจารณาแล้ว เพื่อให้เกิดความรอบคอบ และให้โอกาสอย่างเต็มที่ ที่ประชุมเห็นควรเปิดโอกาสให้ฝ่ายกฎหมายของชาติไทยและผู้แทนของมัชฌิมาฯ เข้าชี้แจงในวันอังคารที่ 8 เม.ย.เวลา 10.00 น." นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต.กล่าว
พร้อมยืนยันว่า กกต.ไม่ได้มีเจตนาจะยื้อเวลาในการพิจารณาคดียุบพรรค แต่ในทางกลับกันมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนจึงสมควรต้องเปิดโอกาสให้ทั้ง 2 พรรคได้ชี้แจงอย่างเต็มที่
นายสุทธิพล กล่าวว่า คงไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าหลังจากที่ กกต.รับฟังการชี้แจงจากทั้ง 2 พรรคแล้ว กกต.จะสามารถลงมติได้เลยในวันนั้นหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ กกต.เพียงแต่จะแจ้งให้ทั้ง 2 พรรคจัดเตรียมข้อมูลให้พร้อมอย่างเต็มที่สำหรับการชี้แจงในวันที่ 8 เม.ย. โดยจะต้องเข้าชี้แจงต่อ กกต.โดยตรง ไม่ผ่านคณะอนุกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณียุบพรรคชาติไทยและพรรคมัชฌิมาธิปไตย ชุดที่มีนายบุญทัน ดอกไธสง เป็นประธาน
อย่างไรก็ดี วันนี้ กกต.ทุกคนได้รับทราบความเห็นและข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมายของ กกต.แล้วตามที่มีความเห็นให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้วินิจฉัยกรณีการยุบพรรคทั้ง 2 พรรค หลังจากที่เห็นว่ากรรมการบริหารพรรคคนอื่น และพรรคการเมืองนั้น จะต้องร่วมรับผิดชอบต่อการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งของกรรมการบริหารของพรรคเองด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ