พันธมิตรฯ ประกาศต้านแก้ รธน.ตั้งโต๊ะล่ารายชื่อถอดถอน ส.ส.ร่วมสังฆกรรม

ข่าวการเมือง Wednesday April 2, 2008 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 5 ประกาศเดินหน้าขวางกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง โดยเตรียมล่ารายชื่อ 2 หมื่นเพื่อยื่นถอดถอน ส.ส.หากยังดึงดันจะแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไปอีก
"พันธมิตรฯมีมติใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา 164 ในการรณรงค์และรวบรวมรายชื่อประชาชนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวนไม่น้อยกว่า 2 หมื่นคนเพื่อใช้สิทธิร้องขอต่อประธานวุฒิสภาให้วุฒิสภามีมติตามมาตรา 274 ถอดถอนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกคนที่กระทำความผิดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 270 ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้"นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานฯ กล่าวถึงแถลงการณ์ตอนหนึ่ง
เนื่องจากกลุ่มพันธมิตรฯ เห็นว่าการกระทำที่ประจักษ์ชัดว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ประกอบไปด้วย ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลที่กำลังจะเสียประโยชน์จากรัฐธรรมนูญมาตรา 237 มาตรา 309 และมาตราอื่นๆ อันเป็นการกระทำที่ขัดกันแห่งผลประโยชน์ ซึ่งเป็นการกระทำที่มิชอบต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 122
"บุคคลใดแก้ไขรัฐธรรมนูญตามอำเภอใจเช่นนี้ถือได้ว่าบุคคลนั้นเป็นอาชญากรระบอบประชาธิปไตย เสมือนการปกครองที่เป็นเผด็จการทรราชย์ทางสภาโดยทุนนิยมสามานย์" แถลงการณ์ ระบุ
พันธมิตรฯ ขอใช้สิทธิในฐานะผู้ทราบการกระทำดังกล่าวยื่นเรื่องให้อัยการสูงสุดตรวจสอบข้อเท็จจริง และยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้เลิกการกระทำดังกล่าว หรือยุบพรรคการเมืองดังกล่าวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 วรรคสองและวรรคสาม
นอกจากนี้ หากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตรา 237 และ 309 พันธมิตรฯ พร้อมที่จะประกาศเคลื่อนไหวเพื่อเชิญชวนพี่น้องประชาชนทั่วประเทศมาร่วมกันคัดค้านและการต่อต้านการทำดังกล่าวทุกรูปแบบตามวิถีทางรัฐธรรมนูญทันที
นายสุริยะใส กล่าวอีกว่า พันธมิตรฯ ขอเรียกร้องให้ ส.ว.และ ส.ส.ที่เคารพเจตนารมณ์ของประชาชน โดยเฉพาะ ส.ส.ในพรรคการเมืองที่ร่วมรัฐบาล หากไม่ต้องการมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำดังกล่าวขอให้ประกาศถอนตัวทันที

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ