กกต.คาดชี้ชะตาชท.-มฌ.หลัง 8 เม.ย.รอสรุปความเห็นนายทะเบียนพรรคการเมือง

ข่าวการเมือง Wednesday April 2, 2008 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุเมธ อุปนิสากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) คาดว่า กกต.ยังไม่สามารถลงมติได้ทันทีในวันที่ 8 เม.ย.ว่าจะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินกรณียุบพรรคชาติไทย(ชท.) และพรรคมัชฌิมาธิปไตย(มฌ.)หรือไม่ หลังจากที่ กกต.เปิดโอกาสให้ทั้ง 2 พรรค ได้เข้ามาชี้แจงในวันดังกล่าว 
เนื่องจากนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต.จะต้องสรุปความคิดเห็นในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง หลังจากที่ได้รับฟังข้อมูลและการชี้แจงจากที่ปรึกษากฎหมายของทั้ง 2 พรรคแล้ว
พร้อมย้ำว่า การให้พรรค ชท.และ มฌ.ได้เข้าชี้แจงในวันที่ 8 เม.ย.เป็นการเปิดโอกาสตามคำร้องขอของทั้ง 2 พรรค ก่อนที่ กกต.จะลงมติว่าจะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญต่อไปหรือไม่ ไม่ใช่การยื้อเวลาหรือไม่ได้มั่นใจกับข้อกฎหมายที่ กกต.มีอำนาจอยู่
"เราเห็นว่า ในเมื่อเราต้องวางตัวเป็นกลางต้องให้โอกาสเขาชี้แจงก่อนจะลงมติ เผื่อจะมีอะไรในข้อกฎหมายบางข้อที่ กกต.ไม่ทราบ...ก่อนที่ กกต.จะมีมติว่าส่งอัยการหรือไม่ก็ควรจะรับฟังจากทุกฝ่าย" นายสุเมธ ระบุ และกล่าวว่า ไม่อยากให้มองว่าการเปิดโอกาสให้ทั้ง 2 พรรคเข้าชี้แจงต่อ กกต.จะต้องใช้กับทุกกรณีรวมไปถึงกรณีของพรรคพลังประชาชน(พปช.) แต่ขอให้มองเป็นเฉพาะกรณีไป ซึ่งหากมีเหตุผลที่จำเป็นจริงๆ กกต.ก็พร้อมจะรับฟัง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ