พปช.จวก"พีรพันธ์"มั่วแถลงข่าวแก้ รธน.7 ประเด็น ยันพรรคยังไม่มีข้อสรุป

ข่าวการเมือง Wednesday April 2, 2008 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคพลังประชาชน(พปช.)กล่าวยืนยันว่า พรรคยังไม่มีข้อสรุปเกี่ยวกับการประเด็นที่จะเสนอให้มีการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 50 พร้อมทั้งตำหนิกรณีที่นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร ออกมาเปิดเผยกับผู้สื่อข่าววานนี้ว่าจะเสนอแก้รัฐธณรมนูญ 13 มาตรา 7 ประเด็น 
นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ที่ประชุมพรรคพลังประชาชนเมื่อวานนี้(1 เม.ย.) ยังมีความคิดเห็นในการแก้ไขรัฐธรรมนูญแตกออกเป็น 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายที่เห็นว่าควรที่จะแก้ตามร่างที่คณะทำงานของพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อศึกษาประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 เสนอมา และอีกฝ่ายที่เห็นว่าควรจะแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ โดยยกรัฐธรรมนูญปี 40 มาใช้แทน
แต่ในที่สุดที่ประชุมพรรคฯ ยังไม่มีการลงมติในเรื่องนี้ เพราะมีจำนวนผู้เข้าร่วมประชุมไม่ครบองค์ประชุม ทำให้นายชัย ชิดชอบ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน ในฐานะประธานในที่ประชุมได้ขอปิดการประชุมก่อน
"การประชุมวันนั้นไม่ได้มีการลงมติแต่อย่างใด นายพีรพันธ์มาโมเมแถลงข่าวว่าเป็นมติของ ส.ส.พรรคได้อย่างไร ทั้งที่ความเห็นในพรรคยังแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ยังหาข้อยุติไม่ได้ และการมาแถลงอย่างนี้ รู้ได้อย่างไรว่า ส.ส.จะเอาด้วย" นายสุรพงษ์ กล่าว
อนึ่ง วานนี้ นายพีรพันธุ์ ในฐานะคณะทำงานของพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อศึกษาประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 ระบุว่าพรรคพลังประชาชนมีมติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญปี 50 ใน 7 ประเด็น ประกอบด้วย 1.กำหนดสิทธิและเสรีภาพทางการเมือง(เพิ่มส่วนที่3/1 มาตรา38/1 และมาตรา38/2 และยกเลิกมาตรา 65) 2.กำหนดให้กรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้พรรคการเมืองใดเลิกกระทำตามมาตรา 68 วรรคสอง แต่พรรคการเมืองยังคงเพิกเฉย ศาลรัฐธรรมนูญอาจสั่งยุบพรรคการเมืองดังกล่าวได้ (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 68)
3.กำหนดให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถเสนอร่างพระราชบัญญัติต่อรัฐสภา ได้ทุกประเภทโดยไม่มีข้อจำกัด(แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 163 วรรคหนึ่ง) 4.กำหนดขั้นตอนการทำหนังสือสัญญากับนานาประเทศ หรือองค์การระหว่างประเทศ เพื่อมิให้เป็นอุปสรรคต่อการเจรจาเพื่อทำหนังสือสัญญาดังกล่าว (ยกเลิกมาตรา190 วรรคสาม และแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 190 วรรคสี่) 5.กำหนดเหตุในการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคการเมือง หรือกรรมการบริหารพรรคการเมืองให้ชัดเจนขึ้น(แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 237 วรรคสอง)
6.กำหนดให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาอาจใช้สถานะหรือตำแหน่งการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภากระทำการมุ่งหมายให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน หรือประโยชน์สาธารณะหรือเป็นการกระทำเพื่อแก้ไขปัญหาของประชาชนได้(เพิ่มมาตรา 266 วรรคสอง) 7.ยกเลิกบทเฉพาะกาลมาตรา 309 (ยกเลิกมาตรา309)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ