ประธานสภาผู้แทนฯสหรัฐเรียกร้อง"บุช"เปลี่ยนใจไม่ไปร่วมพิธีเปิดโอลิมปิก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 2, 2008 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แนนซี่ เพโลซี่ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ที่เพิ่งเดินทางกลับจากการเข้าพบองค์ดาไล ลามะที่ธรรมศาลา ซึ่งเป็นที่ตั้งของรัฐบาลพลัดถิ่นของทิเบตเมื่อเร็วๆนี้ ได้ออกมาเรียกร้องให้ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช พิจารณาคว่ำบาตรพิธีเปิดการแข่งขันปักกิ่ง โอลิมปิก เกมส์ เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับวิธีการใช้กำลังปราบปรามนักเคลื่อนไหวชาวทิเบตของรัฐบาลจีน
นางเพโลซี่กล่าวให้สัมภาษณ์กับรายการ "กู๊ด มอร์นิ่ง อเมริกา" ของสถานีโทรทัศน์เอบีซีว่า จีนไม่ได้ทำตามสัญญาที่ให้ไว้ว่าจะเปิดกว้างมากขึ้นและจะเคารพสิทธิมนุษยชนและการแสดงออกอย่างเสรีภาพมากกว่านี้ ดังนั้นการไม่เข้าร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกเป็นเรื่องที่จะต้องหยิบยกขึ้นมาหารือกันในที่ประชุม และกล่าวว่าประธานาธิบดีบุชอาจต้องการเปลี่ยนแผน ซึ่งก็ต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของหัวหน้าผู้นำรัฐบาลคนอื่นๆด้วย
บุชสงวนท่าทีไม่วิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการที่บรรดาผู้นำต่างประเทศประกาศไม่ร่วมพิธีเปิดปักกิ่ง เกมส์ ด้านคณะบริหารของเขาก็ยังคงกล่าวย้ำว่า ไม่ควรโยงการแข่งขันโอลิมปิกให้เป็นประเด็นทางการเมือง
โดยสตีเฟน แฮดลีย์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวว่า ในการสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีหู จิ่นเทา เมื่อสัปดาห์ก่อน บุชได้ผลักดันอย่างหนักให้จีนอดทนอดกลั้นต่อทิเบต และเปิดการเจรจากับองค์ดาไล ลามะอย่างเต็มใจ
ทั้งนี้ ได้มีการพูดถึงอย่างกว้างขวางเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ผู้นำสหรัฐจะคว่ำบาตรโอลิมปิก หลังจากที่บรรดาประเทศพันธมิตรของสหรัฐต่างก็หันมาพิจารณาถึงเรื่องนี้ โดยประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ของฝรั่งเศสกล่าวว่ามีความเป็นไปได้ที่เขาจะคว่ำบาตร ขณะที่นายกรัฐมนตรีแองเจล่า เมอร์เคล ของเยอรมนี ประกาศว่าจะไม่เดินทางไปประเทศจีนเพื่อร่วมชมการแข่งขันของนักกีฬาทีมชาติเยอรมนี ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ประธานสภาผู้แทนฯสหรัฐกล่าวว่า "น่าสนใจ"
ด้านนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ปฏิเสธการคว่ำบาตร
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประเด็นเรื่องการคว่ำบาตรโอลิมปิกนั้นไม่ได้มีสาเหตุมาจากความไม่พอใจรัฐบาลจีนในการจัดการแก้ไขปัญหาทิเบตเท่านั้น แต่การที่รัฐบาลจีนนิ่งเฉยต่อวิกฤติการณ์ในซูดานก็ได้ส่งผลให้กลุ่มสิทธิมนุษยชน Team Darfur ซึ่งประกอบด้วยนักกีฬาจากประเทศต่างๆมากกว่า 200 คน ออกมาวิพากษ์วิจารณ์เพื่อเพิ่มความตระหนักถึงสถานการณ์ในซูดาน
ด้านประธานาธิบดีหูประกาศว่า จะให้ความสำคัญเรื่องความมั่นคงและภาพลักษณ์ของจีนเป็นอันดับแรก ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากนานาประเทศเกี่ยวกับบทบาทของจีนในการทำหน้าที่เจ้าภาพจัดการแข่งขัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ