นายกฯมาเลเซียประกาศไม่ลาออกจากตำแหน่งแม้สมาชิกพรรคอัมโนเรียกร้อง

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 3, 2008 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีอับดุลลาห์ อาหมัด บาดาวี ของมาเลเซีย ยืนยันว่า เขาจะยังทำหน้าที่นายกฯต่อไป ท่ามกลางกระแสกดดันภายในพรรครัฐบาลที่บีบให้เขาลาออกจากตำแหน่งหลังจากที่พรรครัฐบาลพ่ายฝ่ายค้านยับเยินในการเลือกตั้งเมื่อเร็วๆนี้
พรรคฝ่ายค้านประสบชัยชนะเหนือพรรคบารีซาน เนชั่นแนล ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้สมาชิกพรรคบางส่วนภายในพรรคอัมโนของนายบาดาวีเรียกร้องให้เขาลงจากตำแหน่งนายกฯ
นายอับดุลลาห์กล่าวว่า ผมจะอยู่ในตำแหน่งนี้ แม้ว่าจะมีการคาดการณ์ว่า ผมคงจะเลือกที่จะหนี แต่ไม่มีเหตุผลใดที่ผมต้องลาออก รัฐบาลมาเลเซียมีเสียงส่วนใหญ่ แม้ว่าจะไม่ใช่ฐานเสียงถึง 2 ใน 3 ก็ตาม แล้วทำไมผมต้องวางมือจากหน้าที่ของตนเอง
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า พรรคพันธมิตรฝั่งฝ่ายค้านนำโดยนายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตรองนายกฯคว้าชัยชนะในการเลือกตั้ง 4 รัฐทางฝั่งตะวันตก ขณะที่พรรคพีเอเอส ซึ่งเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้านก็คุมฐานเสียงที่รัฐกลันตัน
นับตั้งแต่ที่พรรคอัมโนพ่ายแพ้แก่คู่แข่งในศึกเลือกตั้ง อดีตนายกฯมหาธีร์ โมฮัมหมัด ก็ได้ผลักดันให้สมาชิกพรรคอัมโนกดดันให้นายกฯลาออกจากตำแหน่ง
มหาธีร์ ซึ่งบริหารมาเลเซียเป็นเวลาถึง 22 ปี กล่าวในการประชุมของสมาชิกพรรคอัมโนอย่างน้อย 2,000 คนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ผมขอให้นายอับดุลลาห์ลาออก
นายเทงกุ ราซาเลห์ ฮัมซาห์ นักกฎหมายอาวุโสกล่าวว่า เขาอาจจะลงชิงตำแหน่งนายกฯมาเลเซียในการเลือกตั้งของพรรคเดือนธ.ค.นี้ แต่สมาชิกระดับผู้นำบางส่วนของพรรคอัมโนได้เรียกร้องให้จัดการประชุมพิเศษก่อน เพื่อจะได้มีการลงคะแนนเสียงแสดงความไม่มั่นใจในตัวนายกฯ
ตามธรรมเนียมแล้ว หัวหน้าพรรคอัมโนจะรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ