เลือกตั้งสหรัฐ 08: อดีตปธน.จิมมี่ คาร์เตอร์ แย้มหนุน"โอบามา"เป็นตัวแทนเดโมแครต

ข่าวต่างประเทศ Friday April 4, 2008 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จิมมี่ คาร์เตอร์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ยังไม่ฟันธงว่าจะสนับสนุนใครเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐปลายปีนี้ แต่จากการให้สัมภาษณ์ล่าสุดทำให้มีความเป็นไปได้สูงว่าเสียงโหวตของเขาน่าจะตกเป็นของ นายบารัก โอบามา 
สถานีโทรทัศน์ CNN รายงานว่า อดีตปธน.คาร์เตอร์กล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ของไนจีเรียฉบับหนึ่งในกรุงอาบูจา โดยอ้างเหตุผลหลายประการที่ชี้ให้เห็นว่าเขาอาจให้การสนับสนุนวุฒิสมาชิกอิลลินอยส์ ซึ่งเหตุผลหนึ่งในนั้นคือชัยชนะของนายโอบามาในการเลือกตั้งขั้นต้นที่มลรัฐจอร์เจีย
ทั้งนี้ นายคาร์เตอร์ ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐจอร์เจียก่อนก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่า "เมืองที่ผม อยู่ ซึ่งเป็นบ้านของประชาชน 625 คน สนับสนุนโอบามา ลูกๆของผมและคู่ชีวิตของพวกเขาก็สนับสนุนโอบามา หลานๆของผมก็สนับสนุนโอบามาด้วยเช่นกัน"
อย่างไรก็ตาม อดีตประธานาธิบดีคารเตอร์ซึ่งมีสิทธิ์ออกเสียงในการประชุมใหญ่พรรคเดโมแครต ในฐานะผู้แทนเลือกตั้งแบบ Superdelelates ปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่าเขาจะลงคะแนนเสียงให้กับผู้สมัครคนใด โดยยังปล่อยให้เป็นที่คาดเดากันต่อไป
การให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ไนจีเรียถือเป็นครั้งล่าสุดที่นายคาร์เตอร์ได้ออกมากล่าวเป็นนัยถึงการให้การสนับสนุนนายโอบามา โดยเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา คาร์เตอร์ได้ให้สัมภาษณ์กับวอลสตรีท เจอร์นัล ว่าเขาและครอบครัวคิดว่าการหาเสียงของโอบามาดีเยี่ยมและน่าสนใจ
ด้านนางฮิลลารี่ รอดแฮม คลินตัน คู่แข่งของนายโอบามาในการชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครต พยายามไม่สนใจคำกล่าวของอดีตปธน.คาร์เตอร์ โดยกล่าวว่า “ท่านมีอิสระที่จะตัดสินใจอย่างไรก็ได้ที่คิดว่าเหมาะสมเกี่ยวกับการเลือกประธานาธิบดี"
ขณะที่นายโฮเวิร์ด วูล์ฟสัน โฆษกของนางคลินตันกล่าวว่า “ทั้งท่านส.ว.คลินตันและ(อดีต)ประธานาธิบดีคลินตันให้ความเคารพอย่างสูงต่อ(อดีต)ประธานาธิบดีคาร์เตอร์และมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมานาน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ