ปธน.เวเนซูเอล่าประกาศแปรรูปอุตสาหกรรมซีเมนต์เป็นของรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 4, 2008 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซ ของเวเนซูเอล่า สั่งให้มีการแปรรูปอุตสาหกรรมซีเมนต์มาเป็นของรัฐ โดยปัจจุบันบริษัทต่างชาติซึ่งมีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมดังกล่าวได้แก่บริษัท Lafarge SA ของฝรั่งเศส, Holcim ของสวิตเซอร์แลนด์ และ Cemex SAB ของเม็กซิโก 
นายชาเวซกล่าวว่า เวเนซูเอล่าไม่สามารถปล่อยให้บริษัทต่างชาติทำการส่งออกวัตถุดิบซึ่งมีความจำเป็นต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ของประเทศได้อีกต่อไป แต่ขอให้มั่นใจว่าทุกบริษัทจะได้รับเงินชดเชยอย่างสมน้ำสมเนื้อ
บริษัท Holcim ของสวิตเซอร์แลนด์ มีโรงงาน 2 แห่งในเวเนซูเอล่า ซึ่งมีกำลังการผลิตซีเมนต์ราว 2.4 ล้านตันต่อปี ในขณะที่บริษัท Cemex ของเม็กซิโก มีโรงงาน 3 แห่ง ซึ่งมีกำลังการผลิต 2.4 ล้านตันต่อปีเช่นกัน ส่วน Lafarge ของฝรั่งเศส มีโรงงาน 2 แห่ง ซึ่งมีกำลังการผลิต 1.5 ล้านตันต่อปี
โฆษกหญิงของ Lafarge ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับแผนการดังกล่าวของนายชาเวซ โดยกล่าวเพียงว่าบริษัทมียอดขายซีเมนต์ในเวเนซูเอล่ารวม 91 ล้านยูโรต่อปี และยืนยันว่าไม่ได้มีการส่งออกซีเมนต์ไปยังต่างประเทศแต่อย่างใด
ด้านโฆษกของ Holcim กล่าวว่า ทางบริษัทจริงจังกับถ้อยแถลงของนายชาเวซมาก อย่างไรก็ตาม "เราจะไม่ตื่นตูมกับข่าวดังกล่าว เนื่องจากนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นายชาเวซกล่าวเช่นนี้"
นายชาเวซกล่าวว่า การแปรรูปดังกล่าวจะเริ่มขึ้นในเร็วๆนี้ แต่ไม่ได้เปิดเผยวันเวลาที่แน่นอน
ก่อนหน้านี้นายชาเวซได้ทำการแปรรูปบริษัทโทรคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดและอุตสาหกรรมการผลิตไฟฟ้ามาเป็นของรัฐ นอกจากนั้นยังเข้าควบคุมอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติด้วย สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ