โอลิมปิก 2008: "ฮิลลารี" เตือน "บุช" งดร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกหากจีนแก้ปัญหาทิเบตไม่ได้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 8, 2008 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วุฒิสมาชิกฮิลลารี คลินตัน ออกมากล่าวเตือนให้ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช งดร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ณ กรุงปักกิ่ง หากจีนยังไม่สามารถแก้ปัญหาความไม่สงบในทิเบต รวมถึงไม่สามารถกดดันให้รัฐบาลซูดานยุติความรุนแรงในเมืองดาร์ฟู
"ดิฉันคิดว่าในสถานการณ์เช่นนี้ ประธานาธิบดีบุชไม่ควรเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก" นางคลินตันกล่าวในแถลงการณ์ "ถ้าประธานาธิบดีบุชไปร่วมพิธีเปิด ก็เหมือนกับว่ารัฐบาลสหรัฐไม่ให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชน"
ในขณะเดียวกัน "จีนก็ควรใช้การแข่งขันโอลิมปิกเพื่อแสดงให้เห็นว่าจีนเคารพสิทธิมนุษยชนและให้ความสำคัญกับความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของประชาคมโลก ซึ่งเป็นปณิธานดั้งเดิมของการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกอยู่แล้ว" นางคลินตันเสริม
อย่างไรก็ตาม บุชประกาศว่าจะเดินทางไปร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเนื่องจากโอลิมปิกเป็นเรื่องของกีฬา ไม่เกี่ยวกับการเมือง โดยก่อนหน้านี้นายโทนี่ แฟร็ตโต โฆษกทำเนียบขาวก็ออกมาประกาศจุดยืนว่า รัฐบาลยังคงไม่เห็นด้วยกับการคว่ำบาตรการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก
"การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจะต้องเกิดขึ้น และเราหวังว่าตัวแทนนักกีฬาจากสหรัฐจะเข้าร่วมการแข่งขันอย่างพร้อมเพียงกัน" โฆษกทำเนียบขาวกล่าว
ในขณะเดียวกัน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา วุฒิสมาชิกสหรัฐได้เรียกร้องให้ผู้นำจีนเปิดโต๊ะเจรจากับองค์ดาไลลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบต เพื่อร่วมมือกันแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างกันที่ดำเนินมาอย่างยาวนาน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ