เกาหลีใต้จัดเลือกตั้งรัฐสภาวันพรุ่งนี้ คาดพรรคของปธน.ลี เมียง-บักคว้าชัยในสภา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 8, 2008 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ชาวเกาหลีใต้นับล้านเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกสมาชิกรัฐสภาชุดใหม่ในการเลือกตั้งทั่วไปวันพรุ่งนี้ ซึ่งหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า พรรคแกรนด์ เนชั่นแนล ปาร์ตี้ของประธานาธิบดีลี เมียง-บักจะเป็นฝ่ายครองเสียงข้างมากในสภา
เกาหลีใต้มียอดผู้มีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้อยู่ที่ 37.7 ล้านจากทั้งหมด 48 ล้านคน ซึ่งการเลือกตั้งรัฐสภามีขึ้นในช่วงไม่ถึง 2 เดือนหลังจากที่นายลีเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งการใช้สิทธิลงคะแนนในคูหาเลือกตั้งราว 13,000 แห่งทั่วประเทศจะเริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 06.00น.-18.00 น. และคาดว่าจะทราบผลเบื้องต้นภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ได้เริ่มต้นเปิดหีบนับคะแนน
ด้านผู้สมัครกว่า 1,100 คนกำลังแข่งขันเพื่อชิงเก้าอี้ 245 ที่นั่งจากการลงคะแนนเสียงโดยตรง ส่วนจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่ออีก 54 ที่นั่งจะจัดสรรตามสัดส่วนของคะแนนเสียงที่แต่ละพรรคได้รับ ซึ่งสมาชิกรัฐสภาชุดใหม่นี้จะเข้ามาบริหารงานในสภาเป็นระยะ 4 ปี
ทั้งนี้ นายลีจากพรรคอนุรักษ์นิยมพรรคแกรนด์ เนชั่นแนล ปาร์ตี้ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเขาได้ให้คำมั่นว่าจะฟื้นฟูระบบเศรษฐกิจและกระชับความสัมพันธ์กับสหรัฐให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า พรรคแกรน เนชั่นแนล ปาร์ตี้หวังว่าจะครองเสียงข้างมากจากทั้งหมด 299 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร ขณะที่พรรคฝ่ายค้านยูไนเต็ด เดโมแครติค ปาร์ตี้ จำเป็นต้องได้เสียงข้างมากอย่างน้อย 100 ที่นั่งเพื่อที่จะได้สิทธิ์ขัดขวางการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ