(เพิ่มเติม) ป.ป.ช.มีมติส่งนายกฯดำเนินการกรณี"ไชยา"ขาดคุณสมบัติ รมต.

ข่าวการเมือง Tuesday April 8, 2008 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)แถลงว่า ที่ประชุม ป.ป.ช.วันนี้มีมติให้ส่งเอกสารกรณีที่นายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.สาธารณสุข ขาดคุณสมบัติในการเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากคู่สมรสแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช.ไม่ครบถ้วนเนื่องจากมีการถือครองหุ้นในบริษัทเอกชนเกินกว่า 5% ให้กับ 4 องค์กรพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป
นายกล้าณรงค์ จันทิก กรรมการป.ป.ช. ในฐานะโฆษก ป.ป.ช.กล่าวว่า จะนำเอกสารเสนอให้กับนายกรัฐมนตรี ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานวุฒิสภา และ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ให้รับทราบเรื่องดังกล่าว ซึ่งแต่ละองค์กรสามารถยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความสิ้นสุดการเป็นรัฐมนตรีของนายไชยาได้
เหตุที่ ป.ป.ช.มีมติดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่านายไชยา จงใจแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของตนเองและคู่สมรสไม่ครบถ้วน โดยเฉพาะการถือหุ้นของภริยาในบริษัทเอกชนเกินกว่า 5% เนื่องจากรัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้อย่างชัดเจน และ เลขาธิการ ป.ป.ช.ก็ได้เข้าชี้แจงขั้นตอนดำเนินการแจ้งบัญชีทรัพย์สินฯ ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้วตั้งแต่ 8 ก.พ.51
นอกจากนั้น ก่อนหน้ามีรัฐมนตรี 3 คน ที่แจ้งต่อ ป.ป.ช.ว่าบุตรหรือภริยาได้รับผลประโยชน์จากการครอบครองหุ้นในบริษัทเอกชน คือ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง, นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รมว.ยุติธรรม และ นายชวรัตน์ ชาญวีระกูล รมช.สาธารณสุข ซึ่งป.ป.ช.กำหนดให้แจ้งรายละเอียดภายใน 30 วัน ซึ่งรัฐมนตรีทั้ง 3 คนก็ได้แจ้งตามกำหนดอย่างถูกต้อง จึงฟังไม่ขึ้นว่านายไชยา ไม่รู้หรือเข้าใจคลาดเคลื่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ