จีนลั่นวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกยังดำเนินต่อ แม้เกิดเหตุประท้วงในหลายเส้นทางที่ขบวนวิ่งผ่าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 8, 2008 19:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลจีนกล่าวว่าจะไม่มีสิ่งใดมาหยุดยั้งหรือขัดขวางขบวนวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกได้ ซึ่งคำกล่าวของทางการจีนมีขึ้นท่ามกลางเหตุประท้วงต่อต้านจีนที่นครซานฟรานซิสโกซึ่งเป็นจุดหมายต่อไปที่ขบวนวิ่งคบเพลิงกำลังจะเดินทางมาถึง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ก็เกิดเหตุประท้วงรัฐบาลจีนในกรุงปารีสและลอนดอนมาแล้ว
โดยก่อนที่ขบวนวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกจะเดินทางถึงนครซานฟรานซิสโกตามกำหนดการในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจในซานฟรานซิสโกได้จับกุมผู้ประท้วง 7 ราย ด้วยข้อหาพยายามผูกป้ายผ้า "ปลดปล่อยทิเบต" กับสายเคเบิลของสะพานโกลเด้นเกท
ด้านคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ก็จะหยิบยกเรื่องการวิ่งคบเพลิงขึ้นมาหารือในการประชุมที่กรุงปักกิ่ง โดยฌากส์ รอกก์ ประธานไอโอซีกล่าวว่า เขารู้สึกเสียใจมากที่เกิดเหตุการณ์ประท้วงขึ้นในกรุงลอนดอนและปารีส และรู้สึกวิตกกังวลเกี่ยวกับการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกเที่ยวต่อไปในซานฟรานซิสโก
กอร์ดอน ฟาร์คูฮาร์ ผู้สื่อข่าวของบีบีซี รายงานว่า ถึงแม้จะเกิดเหตุประท้วงขึ้นตามเส้นทางที่ขบวนวิ่งคบเพลิงผ่าน แต่ไอโอซีก็ไม่น่าจะหั่นหรือยุติขบวนวิ่งคบเพลิงที่เหลือ โดยความเป็นไปได้มากที่สุดคือ ขบวนวิ่งคบเพลิงน่าจะยังคงดำเนินต่อไป แต่จะมีการตัดสินใจภายหลังเสร็จสิ้นมหกรรมโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่งว่าจะมีการจัดการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกในอนาคตหรือไม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ